วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ผู้ว่าปราจีนบุรีดูงานศิลปวัฒนธรรม 4 เผ่าไทงานเทศกาลดอกลำดวนบาน

ศรีสะเกษ ผู้ว่าปราจีนบุรีดูงานศิลปวัฒนธรรม 4 เผ่าไทในงานเทศกาลดอกลำดวนบาน ขณะที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศแห่มาชมงานคึกคัก

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผวจ.ปราจีนบุรีและคณะ ได้เดินทางมาศึกษาดูงานการจัดแสดงวัฒนธรรมประเพณี 4 เผ่าไทศรีสะเกษ ในการจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณี 4 เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2561 ซึ่ง นายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ ร่วมกับทุกส่วนราชการและภาคเอกชนได้จัดงานนี้ขึ้น โดยมีการจัดแสดงเกี่ยวกับวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ การแต่งกายและบ้านเรือนของแต่ละเผ่าประกอบด้วย 4 ชนเผ่าคือลาว เขมร ส่วยและเยอ ปรากฏว่า มีบรรดานักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศพากันมาเที่ยวชมงานกันอย่างคึกคักมาก มีการจัดให้บริการนั่งช้างชมสวนดอกลำดวนที่มีต้นลำดวนขึ้นอยู่เองตามธรรมชาติกว่า 60,000 ต้น ส่งกลิ่นหอมตลบอบอวลไปทั่วบริเวณสวนแห่งนี้ และมีการนำเอาสินค้าโอท๊อปของแต่ละชนเผ่ามาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวในราคาที่ถูกมาก รวมทั้งมีร้านจำหน่ายอาหารอีสานให้นักท่องเที่ยวได้ชิมจำนวนมากอีกด้วย

นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผวจ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ตนได้นำคณะมาศึกษาดูงานการจัดงานเทศกาลดอกลำดวน ซึ่ง จ.ศรีสะเกษ จัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่ตระการตาเป็นอย่างมาก หากว่าใครไม่เคยอยู่ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะไม่รู้เลยว่า แต่ละจังหวัดมีวัฒนธรรมประเพณีอีสานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่ง จ.ศรีสะเกษมีชนเผ่ามากถึง 4 เผ่า และแต่ละเผ่าก็มีวัฒนธรรมประเพณีที่งดงามแตกต่างกันออกไป ซึ่งตนจะได้นำเอาแนวทางการจัดงานเทศกาลดอกลำดวนไปปรับประยุกต์ใช้ในการจัดงาน เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ซึ่งกำหนดจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 25 – 27 พ.ค. 2561 นี้ เพื่อให้การจัดงานดังกล่าวเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา จึงขอเชิญชวนประชาชนชาว จ.ปราจีนบุรีและชาวไทยทั่วประเทศไปเที่ยวชมการจัดงานพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งมีกิจกรรมการแสดงต่าง ๆ ให้ชมและมีการจำหน่ายสินค้าโอท็อปราคาถูกให้เลือกซื้อจำนวนมากอีกด้วย

นายบุรทัศน์ ศรีสะเกษ

Loading