วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

แคนตาลูป พะเยาราคาร่วงบอบชำ้จากพายุลูกเห็บ

12 มี.ค. 2018
52

จ.พะเยา – แคนตาลูปพะเยาราคาร่วง เหตุผลเล็กและบอบช้ำจากพายุลูกเห็บ ต้องนำไปทำอาหารสัตว์วันละกว่า100กิโล

วันนี้ ( 12 มีนาคม2561 ) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาผลแคนตาลูปพร้อมจำหน่ายตามถนนสายพะเยา – เชียงราย ในพื้นที่ อ.แม่ใจ จ.พะเยา ซึ่งเป็นแหล่งขายแคนตาลูปที่ใหญ่ที่สุดใน จ.พะเยา
จากการลงพื้นที่สองฝั่งถนนทั้งขาขึ้นและขาล่อง ซึ่งมีร้านค้าแคนตาลูปกว่า 20 ร้าน พบว่าผลแคนตาลูปส่วนใหญ่มีขนาดเล็กเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3นิ้วหรือขนาดกำปั้นผู้ใหญ่ในรายเฉลี่ย รองลงมือก็จะเป็นขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 4-5นิ้ว ซึ่งแต่ละขนาดก็มีราคาแตกต่างกันไป โดยขนาดเล็กสุดขายในราคา 10กิโล. 100บาท , จากนั้นก็เป็น 7 , 5, และ 3 กิโล. 100บาท ซึ่งถือเป็นลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด
นางผัด คำแปง อายุ 58 ปีบ้านเลขที่ 155 บ้านต้นผึ้ง ม. 3 ต.เจริญราษฎร์ อ.แม่ใจ จ.พะเยา แม่ค้าแคนตาลูป กล่าวว่า แคนตาลูปในปีนี้มีขนาดเล็กและมีรอยช้ำจากพายุลูกเห็บ จึงต้องขายในราคาถูก7กิโล100บาท ที่ขนาดใหญ่และสวยก็ขาย3-5 กิโล 100บาท ซึ่งปัจจุบันขายไม่ดี ราคาตกเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนแคนตาลูปที่ขายไม่ได้ ต้องให้ชาวบ้านนำไปเลี้ยงวัว หมูหรือไก่หรือทิ้งไปเลย ทำให้รำไรยิ่งน้อยลงไปอีก
ซึ่งสอดคล้องกับนางกาบจันทร์ มาชม อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 144 บ้านสันดอนแก้ว ม. 8 อ.แม่ใจ จ.พะเยา เปิดเผยว่า ยอมรับว่าราคาแคนตาลูปตกลงไปมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากถูกพายุลูกเห็บถล่มในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้ผลมีขนาดเล็กและมีรอยช้ำจากลูกเห็บ ลูกค้าไม่นิยมซื้อถึงซื้อก็ซื้อในราคาถูกๆ ถ้าไม่ขายก็ต้องนำไปเป็นอาหารสัตว์เลี้ยง ส่วนขนาดที่ลูกค้านิยมซื้อไปเป็นของฝากหรือซื้อไปรับประมาณจะมีขนาดประมาณ 3-4ลูกต่อกิโล

 

(นพพร/พะเยา)

Loading