วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สนช.ประชุมสภา

13 มี.ค. 2018
55

สนช.ประชุมสภาฯวันพฤหัสฯอยากรู้ว่าเรื่องอะไรต้องอ่านที่นี่!!

วันที่ 13 มีนาคม 2561 เวลา 15.50 นาฬิกา ณ ศูนย์บริการ (Call Center) ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 2 นายเจตน์ ศิรธรานนท์ และนายยุทธนา ทัพเจริญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) แถลงถึงการประชุม สนช. สัปดาห์นี้ว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ และร่าง พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

จากนั้น เป็นการรับทราบรายงานผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการ ได้แก่ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ผู้สูงอายุ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นวามถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน เกี่ยวกับแนวทางการปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. ….

สำหรับในวันศุกร์ที่ 16 มีนาคม จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองการดำเนินงานของศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย พ.ศ. …. ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ มีจำนวน 5 มาตรา มีสาระสำคัญ เช่น การกำหนดคำนิยามของคำว่า “ศูนย์” ให้หมายถึง ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชียที่จัดตั้งขึ้นตามกฎบัตรของศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย และให้ศูนย์มีฐานะเป็นนิติบุคคลและมีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย

จากนั้น เป็นการรับทราบรายงานผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น เรื่องการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และรายงานผลการดำเนินการตามมาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ.การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. …. 2548 ประจำปีงบประมาณ 2560

นอกจากนี้ ที่ประชุมวิป สนช.ยังได้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. โดยมีหลักการแก้ไขเกี่ยวกับการปรับปรุงการจัดเก็บภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในวันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม 2561 รวมทั้งการแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ.2559 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม สนช. ในวันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน 2561 อีกด้วย สำหรับกรณีที่จะมี สมาชิก สนช.จะเข้าชื่อยื่นตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. …. ต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น โฆษกวิป สนช.กล่าวว่า จะมีความชัดเจนในวันพฤหัสบดีนี้

Loading