วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ระยอง-ผงะ ขอสร้างเป็นโกดังเก็บนมกล่อง แต่กลายเป็นโรงงานรีไซเคิลกลางชุมชน

ระยอง-ผงะ! ขอสร้างเป็นโกดังเก็บนมกล่อง แต่กลายเป็นโรงงานรีไซเคิลกลางชุมชน ส่งกลิ่นเหม็นและเสียงดังรบกวนชาวบ้าน ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เตรียมเสนอเรื่องถึงกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลงดาบฟันโรงงานแห่งนี้แล้ว หลังตรวจพบมีปัญหาจริงตามที่ชาวบ้านร้องเรียน

บ่ายวันนี้(12มค.)เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ศูนย์ควบคุมมลพิษระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกจังหวัดระยอง องค์การบริหารส่วนตำบลหนองตะพาน และฝ่ายปกครองอำเภอบ้านค่าย ได้เข้าตรวจสอบโรงงานบริษัท เลิศภักดี รีไซเคิล จำกัด เลขที่ 15/6 หมู่ 2 ตำบลหนองตะพาน อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ซึ่งประกอบกิจการคัดแยกของเสียหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ที่ไม่เป็นของเสียอันตราย เพื่อทำพลาสติกและบดย่อยพลาสติก หลังจากมีชาวบ้านที่อยู่รอบโรงงาน พากันออกมาร้องเรียนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานรีไซเคิลแห่งนี้มานานหลายปี ทั้งปัญหาเสียงดังจากเครื่องจักรที่เดินเครื่องบดย่อยพลาสติกรีไซเคิล และปัญหาของกลิ่นเหม็นจากขบวนการผลิตเม็ดพลาสติกของโรงงาน

ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบสถานประกอบการโรงงานรีไซเคิลแห่งนี้ เจ้าหน้าที่ถึงกับงุนงงและผงะ เมื่อสอบถามนายเขมรัฐ สิทธิโชคเลิศภักดี เจ้าของโรงงานรีไซเคิล ระบุว่า ก่อนหน้าที่จะมาเป็นโรงงานรีไซเคิลนั้น ได้ยื่นขออนุญาตสร้างเป็นโกดังเก็บนมกล่อง จากนั้นจึงแปลงโฉมจากโกดังเก็บสินค้าประเภทนมกล่อง มาทำเป็นโรงงานรีไซเคิล เพื่อหล่อหลอมพลาสติกรีไซเคิล เป็นเม็ดพลาสติก “เกรดบี” โดยได้รับใบอนุญาตจากกรมโรงงานอย่างถูกต้อง เป็นประเภทสถานประกอบการโรงงาน ตามมาตรา 105 นอกจากนี้จากการตรวจสอบการรับอนุญาตสร้างโรงงานรีไซเคิลเพิ่มเติม ยังพบอีกว่า ไม่มีใบอนุญาตการก่อสร้างอาคาร จากองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตะพาน ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ โดยอ้างว่าในช่วงนั้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยังไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมอาคาร ออกมาบังคับใช้ จึงไม่ได้ยื่นขออนุญาตการสร้างอาคารแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามในส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องเสียงดังและกลิ่นเหม็นก่อความรำคาญและสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านในชุมชนรอบโรงงานที่เกิดขึ้นนั้น นางกวินา สุวรรณโมสิ วิศวกรปฏิบัติการ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ระบุว่า ไม่พบมีการปล่อยน้ำเสียออกจากโรงงาน แต่ยอมรับว่ามีกลิ่นเหม็นจากการหลอมพลาสติก ถึงแม้จะมีการติดตั้งระบบบำบัดกลิ่น แต่ระบบดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพในการบำบัดกลิ่น และจะได้สั่งให้โรงงานหยุดกิจการในส่วนหลอมพลาสติกเพื่อปรับปรุงระบบบำบัดกลิ่นเหม็น ส่วนกองถุงวัสดุเศษพลาสติกที่อยู่นอกอาคารจำนวนมากนั้น ทางโรงงานต้องสร้างอาคารขึ้นมาเก็บ นอกจากนี้ให้ทำการขออนุญาตนำสิ่งปฏิกูลและเศษวัสดุที่ไม่ใช้แล้วออกจากโรงงานให้ถูกต้อง เพราะที่ผ่านมาพบว่า ยังไม่มีการขออนุญาตถูกต้องตามระเบียบ อีกทั้งให้โรงงานปฏิบัติงานในช่วงเวลา 08.00 น.- 17.00 น. เท่านั้น หากจะปฏิบัติงานนอกเหนือจากช่วงเวลาดังกล่าว ต้องแจ้งให้ผู้นำชุมชนและชาวบ้านรอบโรงงานได้รับรู้ และให้ทำความสะอาดในโรงงาน เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองที่จะปลิวเข้าไปตกใส่บ้านเรือนของชาวบ้านในชุมชน โดยนางกวินา ย้ำว่า จะทำเรื่องเสนอไปถึงกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อออกคำสั่งให้โรงงานแห่งนี้ หยุดกิจการชั่วคราวเพื่อปรับปรุงในส่วนที่เกิดปัญหา ซึ่งน่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ด้วยกัน
ทั้งนี้ด้าน นายเขมรัฐ สิทธิโชคเลิศภักดี เจ้าของโรงงานรีไซเคิล รับยินดีที่น้อมรับนำปัญหาไปแก้ไขให้ดีขึ้นและให้ถูกต้องเป็นไปตามระเบียบกฎหมายต่อไป
อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเขมรัฐ สิทธิโชคเลิศภักดี เจ้าของโรงงานแห่งนี้ ยังเกิดอาการไม่พออกพอใจชาวบ้านและแกนนำชาวบ้านที่ร้องเรียนปัญหากับสื่อมวลชน มีชี้หน้าด่ากราดแกนนำชาวบ้านรวมทั้งผู้สื่อข่าวที่เข้าทำข่าวการเข้าตรวจสอบโรงงานของเจ้าหน้าที่ ในครั้งนี้ด้วย

ภาพ/ข่าว ราชัญ กองทอง
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading