วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เกษตรกรอำเภอสทิงพระระดมเก็บแตงโมกว่า 15 ตัน

14 มี.ค. 2018
32

เกษตรกรอำเภอสทิงพระระดมคนเก็บแตงโม 15 ตัน วันนี้ โดยมีแม่ค้านำรถยนต์มาคอยรับและให้ให้คนงานลงสวนแตงช่วยเก็บด้วย เนื่องจากอากาศเป็นใจไม่มีฝน เกษตรกรเจ้าของสวนแตงและภรรยายิ้มร่า วันนี้รับเงินสดๆแสนกว่า เชิญชวนเพื่อนบ้านใกล้เคียงปลูกแตงโม 65 วันเก็บขายได้เงินดีกว่าไปปลูกพืชชนิดอื่น

นายบัณฑิต เหมือนนอง สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด เกษตรกรบ้านคูขุด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ระดมญาติพี่น้อง 10 คนช่วยเก็บแตงโมและจ้างคนงานอีก 4 คน ช่วยขนแตงโม 15 ตัน ส่งให้แม่ค้าที่นำรถมารอรับถึงสวนแตงโม วันนี้แตงโมที่เก็บ ขนาดใหญ่น้ำหนัก 3 – 5 กก.ๆละ 8 บาท ขนาดกลาง 2-3 กก.ๆละ 6 บาทและขนาดเล็กต่ำกว่า 2 กก.ลงไปกก.ละ 4 บาท โดยฝ่ายที่มีหน้าที่เก็บแตงโมจะเก็บจากด้านนอกสุดเข้าหาด้านในจนสุดแปลง เก็บแตงโมกองไว้เป็นระยะๆ หลังจากนั้นฝ่ายจัดเก็บก็จะใช้รถยนต์กระบะถอยเข้าไปในแปลงและนำแตงโมใส่รถยนต์ออกมาโดยใช้วิธีโยนแตงโมที่กองเรียงรายกันอยู่โยนรับต่อกันใส่ในรถยนต์ และนำออกมาทำการคัดขนาด ซึ่งมีแม่ค้าและเจ้าของสวนแตงมาดูการคัดขนาดและแยกแตงโมรวมไว้ตามขนาดเล็กกลางใหญ่ เพื่อสะดวกในการชั่ง ซึ่งจะชั่งใส่เข่งครั้งละ 60 กก.และหักน้ำหนักเข่งออกหลังจากนั้นจะนำยอดน้ำหนักมารวมกัน
สำหรับการปลูกแตงโมโบอิ้ง ซึ่งทำการปลูกทดแทนกล้วยหอมทองที่ถูกน้ำท่วมโคนเน่าตาย จำนวน 2,000 หลุม จำนวน 4,000 ต้น เพื่อนำรายได้มาเลี้ยงครอบครัว เนื่องจากใช้ระยะเวลาปลูกเพียง 65 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตขายได้ ที่ผ่านมานายบัณฑิต เหมือนนอง ก็ปลูกแตงโมโบอิ้ง จนมีความเชี่ยวชาญในการปลูกมาเป็นเวลานาน มีความรู้ในเรื่องของแตงโมเป็นอย่างดี ผลผลิตแตงโมที่ออกมาลูกดก ลูกโตทั้งแปลง มีขนาด 3 – 5 กก.เมื่อทำการเก็บผลผลิตแตงโมขาย สามารถสร้างรายได้อย่างงามให้กับครอบครัวอย่างต่อเนื่องมาตลอด และหลังจากเก็บเกี่ยวแตงโมเสร็จหมดแล้วก็จะทำการปลูกฟักทองต่อ จากฟักทองไปเป็นฟักเขียว มันจะครบวงจรและจะทำให้โรคเชื้อราจะไม่เข้ามาเบียดเบียฬพืชที่ปลูกในแปลงแตงโม

นายบัณฑิต เหมือนนอง เกษตรกรบ้านคูขุด กล่าวว่า วันนี้เก็บแตงโมรู้สึกดีใจมากได้กำเงินแสนอยู่แล้ว ทั้งหมดคิดว่าได้ 15 ตันในวันนี้ แม่ค้าให้ในราคาที่ได้ตกลงกันไว้ เล็กกลางใหญ่ 8 บาท 6 บาท และ 4 บาท ได้ชวนเพื่อนบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงให้หันมาปลูกแตงโมซึ่งเป็นพืชระยะสั้นเก็บเร็วและได้เงินเร็ว ดีกว่าไปปลูกพืชอย่างอื่นอีก

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading