งานมหกรรม รากวัฒนธรรม ของดีบ้านฉัน จังหวัดศรีสะเกษ

ศรีสะเกษประธานสภาวัฒนธรรมฝากประชาชนช่วยกันรักษาวัฒนธรรมอันดีงามไว้ให้ลูกหลาน

ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อำเภอเมือง จ.ศรีสะเกษ นายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรม จังหวัดศรีสะเกษและคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของชนสี่เผ่าไทยศรีสะเกษ ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษเป็นจังหวัดในเขตอีสานใต้ ที่มีวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามอยู่มากมาย ได้มีการจัดงานมหกรรมรากวัฒนธรรมของดีบ้านฉัน ขึ้นในงานเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี สี่เผ่าไทยศรีสะเกษ โดยมีการประกวดแข่งขันการสานตะกร้าไม้ไผ่และอุปกรณ์ในการจับปลา การนำเอาวัฒนธรรมท้องถิ่นต่าง ๆ ที่มีในแต่ละอำเภอมาแสดง และการแสดงฟ้อนรำของชนเผ่า เขมร ส่วย ลาวและเยอ ซึ่งทุกเผ่ามีการแต่งกายแบบชนเผ่าดั้งเดิมอย่างสวยสดงดงามมาก มีนักท่องเที่ยวพากันมาชมการจัดกิจกรรมอย่างจำนวนมาก
นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมครั้งนี้เพื่อเป็นเวทีให้ทุกอำเภอนำเอารากวัฒนธรรมของแต่ละอำเภอมาแสดงให้ประชาชนชาวศรีสะเกษและนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศที่มาเที่ยวชมงานได้ชม เป็นการดึงเอาวัฒนธรรมที่แท้จริงมาแสดง เช่น งานประเพณีแซนโดนตา การรำแม่มด ประเพณีข้าวพันก้อน เป็นต้น และขณะนี้กำลังทำการแข่งขันการจักสาน เนื่องจากว่า ขณะนี้การจักสานเริ่มที่จะเลือนหายไปแล้ว จะเห็นว่า บางอำเภอหาคนมาแข่งขันการจักสานไม่มีเลย และแต่ละคนที่เข้ามาร่วมการแข่งขันมีแต่รุ่นคุณตา คุณปู่ สภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ จึงได้จัดแข่งขันการจักสานขึ้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ให้ประชาชนได้ชมและขอให้มีการฝึกสอนลูกหลานเพื่อให้รู้จักการจักสานด้วย จะได้เป็นการช่วยกันอนุรักษ์การจักสานเอาไว้ด้วย
ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ตนขอฝากถึงประชาชนชาวศรีสะเกษทุกคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริหาร ร.ร.ทุก ร.ร.ว่า อยากขอให้เชิญผู้ที่มีความรู้ในด้านการจักสานหรือว่า ความรู้ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในท้องถิ่น ซึ่งส่วนมากแล้วจะเป็นผู้สูงอายุทั้งสิ้น เพื่อให้เข้าไปสอนภูมิปัญญาท้องถิ่นใน ร.ร ทั้งนี้เพื่อให้เด็ก น.ร.ได้มีความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น จะเป็นการช่วยกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นไม่ให้สูญหายไป ขอวอนให้ประชาชนชาวศรีสะเกษทุกคนช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่ดีงามเอาไว้ไม่ให้สูญหายไปในรุ่นของเรา เพราะว่า ลูกหลานจะถามหาว่าเอาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามต่าง ๆ ไปไว้ที่ไหน ทำไมไม่เห็นในรุ่นของเขาเลย ดังนั้น จึงขอให้ช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามเอาไว้ให้คงอยู่ตลอดไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ ภาพ/ข่าว

Loading