วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ผู้ว่า ศรีสะเกษ ตั้งศูนย์อำนวยการเครือข่ายเฝ้าระวังควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า

ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ สั่งตั้งศูนย์อำนวยการเครือข่ายเฝ้าระวังควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า และเร่งออกหน่วยฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับสุนัข – แมว

วันนี้ (15 มี.ค. 61) ที่ห้องประชุมสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในการประชุมเร่งรัดหาแนวทางแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ โดยมี นายเมธี สุพรรณฝ่าย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายสัตว์แพทย์นัทธ์เวโรจน์ บูชาพัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการประชุมในครั้งนี้
นายสัตว์แพทย์นัทธ์เวโรจน์ บูชาพัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เป็น 1 ใน 22 จังหวัด ที่อยู่ในกลุ่มพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ที่พบโรคพิษสุนัขบ้าในคน ซึ่งใน 2 ปี ย้อนหลังจังหวัดศรีสะเกษ มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ มียอดสุนัข – แมว รวมกันกว่า 200,000 ตัว และ พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าแล้วในพื้นที่ 8 อำเภอ 14 ตำบล
ด้าน นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้สั่งการให้ทุกอำเภอเรียกประชุมผู้นำท้องถิ่นมาทำความเข้าใจถึงสถานการณ์เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และให้ทุกอำเภอได้เร่งออกหน่วยฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับสุนัข – แมว และประชาชน พร้อมประชาสัมพันธ์การป้องกัน สร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน เด็กเยาวชนในทุกพื้นที่ และให้ทุกพื้นที่จัดตั้งงบประมาณสร้างศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ และเครือข่ายเฝ้าระวัง และควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าที่อาจจะเกิดในทุกพื้นที่ได้ พร้อมกับจัดตั้งสถานที่พักพิงสุนัข-แมวจรจัด ชั่วคราว เพื่อจะได้ไม่ให้สุนัข-แมวจรจัดไปติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ากับสัตว์ตัวอื่นๆ ต่อไป

Loading