วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

บึงกาฬ-พายุลูกเห็บพัดกระหนำ่บ้านเรือนประชาชนอ่วม

บึงกาฬ พายุลูกเห็บพัดกระหน่ำอีกระลอกอาคารเรียน บ้านพัก ป้อมตำรวจสวนยางโดนอ่วม
พายุลูกเห็บพัดกระหน่ำถล่มจังหวัดบึงกาฬครั้งที่ 2 ในรอบเดือนคราวนี้ไม่มีเฉพาะลูกเห็บแต่เป็นพายุหมุนพัดเอาหลังคาโรงเรียนบ้านเรือนราษฎร ป้อมยามตำรวจ และสวนยางหักโค่นเสียหายเป็นจำนวนมาก จนท.เร่งสำรวจซ่อมแซมก่อนพายุลูกใหม่จะเข้ามา 20-23 มี.ค.นี้ตามคำประกาศเตือนของกรมอุตุ

เมื่อเวลา 04.00 นวันที่ 17 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดบึงกาฬว่า ที่บ้านเหล่าคาม หมู่ที่ 4 ตำบลน้ำจั้น อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ ขณะที่ประชาชน กำลังนอนหลับใหลอย่างสบายในช่วงเวลาตี 4 ซึ่งอุณหภูมิเย็นสบายอยู่ที่ประมาณ 25 องศา ก็ได้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่มีวี่แววหรือบ่งบอกแจ้งเตือนล่วงหน้า นั่นคือได้เกิดพายุฝนลมแรงพร้อมลูกเห็บตกลงมาใส่หลังคาบ้านเรือนราษฎร ทั้งส่วนราชการให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก ลำพังลมฝนและลูกเห็บไม่เท่าไหร่ แต่คราวนี้มีลมพายุหมุนเข้ามาด้วย จึงพัดเอาหลังคาบ้านเรือนราษฎรขณะที่กำลังนอนหลับพักผ่อนอย่างสบายอยู่ในชายคาบ้านพักของตนเอง จังหวะนั่นเองพายุหมุนได้พัดเอาหลังคาบ้านเปิดเปิงปลิวว่อนไปกับสายลมแล้วยังมีลูกเห็บตกลงมาซ้ำ ชาวบ้านผู้ประสบวาตภัยต้องหอบลูกจูงหลานหลบภัยกันอลเวงท่ามกลางความมืดมิดเนื่องจากไฟฟ้าก็ดับ นอกจากนั้นก็ยังมีอาคารเรียน โรงอาหาร บ้านพักครู โรงเรียนบ้านเหล่าคาม และสวนยางพาราถูกลมพายุพัดหักโค่นเป็นจำนวนมาก

นายเดชา ลุลาวง อายุ 42 ปีผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเหล่าคาม เปิดเผยว่า ช่วงเวลาประมาณตี 4 ได้เกิดลมพายุหมุนและลูกเห็บตกลงมาประมาณ 1 ชั่วโมง สร้างความเสียหาย ให้กับอาคารเรียน โรงอาหารและบ้านพัก โรงเรียนบ้านเหล่าคามอย่างหนัก เป็น อาคารเรียน 2 ชั้นอยู่ระหว่างการปรับปรุงซ่อมแซมใหม่ โดยได้ทุบชั้นล่างออกต่อเสาปูนยกสูงขึ้น ทาสีพึ่งแล้วเสร็จ 7 วันอยู่ระหว่างการตกแต่งภายใน ชั้น 2 นี้มี 2 ห้องเรียนเพื่อจัดเป็นห้องปฏิบัติการทางภาษา ซึ่งจะต้องติดตั้งคอมพิวเตอร์ จำนวนหลายเครื่อง ความเสียหายก็มีหลังคาอาคารเรียน ฝาห้อง สมุดหนังเสือเรียน นอกจากนี้ก็มีโรงอาหารและบ้านพักครูที่พึ่งซ่อมแซมแล้วเสร็จไปใหม่ๆ แต่ยังโชคดีที่ยังปรับปรุงไม่แล้วเสร็จจึงไม่ได้นำเครื่องอุปกรณ์การเรียนการสอนเช่นคอมพิวเตอร์เข้าไปติดตั้งเรียน ค่าเสียหายครั้งนี้ประมาณ 500,000 บาท (ห้าแสนบาท) ซึ่งวันนี้ศิษย์เก่า โรงเรียนบ้านเหล่าคาม จะนำผ้าป่าสามัคคีมาถอดที่โรงเรียนเพื่อนำเงินมาสมทบทุนในการซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอน เช่นเครื่องคอมพิวเตอร์ จะได้เร่งสำรวจความเสียหายอย่างละเอียดแจ้งเข้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อของบประมาณมาซ่อมแซมให้ทันในการเปิดเทอมปีการศึกษาปีที่ 1/2561 ที่จะมาถึงนี้ และโชคดีที่ผึ้งสอบเสร็จ ใหม่ๆ วาตภัยเกิดขึ้นครั้งนี้จึงไม่มีผลกระทบกับการเรียนการสอนตามปกติ
ทางด้านนายอนุชิต สารีบุตร อายุ 47 ปีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านเหล่าคามกล่าวว่า พายุหมุนที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จากการสำรวจเบื้องต้น มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ จำนวน 15 หลังคาเรือน มีป้อมยามตำรวจ สภ.ป่งไฮใช้บริการประชาชน1 หลังและสวนยางพาราถูกลมพายุหมุนพัดหักโค่น ไปเป็นจำนวนรวม 600 ต้น มีเกษตรกรได้รับผลกระทบจำนวน 7 ราย ได้ เร่งสำรวจ ความเสียหายเพื่อรายงานให้นายอำเภอเซกาได้รับทราบ เพื่อจัดสรรงบประมาณมาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพราะหากทิ้งไว้ลมฝนมาอีกระลอก ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนระหว่างวันที่ 20-23 มี.ค.นี้อาจจะสร้างความเสียหายและเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ ได้รับผลกระทบอยู่แล้ว ในเบื้องต้นนี้ทาง นายถาวร จันทราศรี นายก อบต.น้ำจั้น ได้ออกมาดูแลช่วยเหลือและจัดสรรงบประมาณมาช่วยซ่อมแซมเล็กน้อยเบื้องต้นแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

ภาพ/ข่าว อารยา ด้างถางคำ

Loading