วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

เพชรบุรี-ชาวหนองจอก ร่วมมือสร้างสะพานชม สระบัวราชินี

เพชรบุรี-ชาวหนองจอก ร่วมมือสร้างสะพานชม”สระบัวราชินี”

นับเป็นเรื่องราวที่ดีอีกหนึ่งเรื่องราวซึ่งเกิดขึ้นภายในเขตชุมชนเทศบาลตำบลหนองจอก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เมื่อเฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า”ธรรมรงค์ ศรีทอง”ได้โพสภาพ พร้อมข้อความกิจกรรม ระบุว่า”สำเร็จไปได้ด้วยดี สะพานไม้ไผ่ชมสระบัวหลวงราชินี จากความสามัคคีของชาวตำบลหนองจอก ซึ่งได้รับความร่วมมือ ร่วมแรง และได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่าย ประกอบด้วย นายจรัญ ไม้จันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองจอก นายเลื่อน เเสงขำ กำนันตำบลหนองจอก ดร กรัณย์ สุทธารมย์ ในฐานะทีมงานประชารัฐสามัคคี นายธรรมรงค์ ศรีทอง ผู้บริหารร้านบอยรถบ้าน พร้อมด้วย สมาชิกสภาเทศบาลตำบลหนองจอก ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน

สำหรับความร่วมมือร่วมใจในการสร้างสะพานไม้ไผ่ชมบัวในครั้งนี้ ถือเป็นแนวคิดที่ดีเป็นอยากยิ่ง ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวแหล่งวิถีชุมชนย่านอำเภอเก่า เพราะพื้นที่ตำบลหนองจอกแห่งนี้ ในอดีตเป็นสถานที่ตั้งที่ว่าการอำเภอท่ายางเก่าแก่ การสร้างสะพานไม้ไผ่ชมสระบัวหลวง จะทำให้ผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวจะสามารถถ่ายภาพบัวเบ่งบานสวยงามสง่าอยู่กลางสระแห่งนี้ได้ เพราะดอกบัวเป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ เพราะเป็นพืชที่ถือกำเนิดจากโคลนตมแต่ก็สามารถส่งก้านใบ และดอกเบ่งบานเหนือน้ำได้อย่างสะอาดและสวยสดงดงาม บ่งบอกถึงความรู้สึกได้หลายอย่าง แล้วแต่จะจินตนาการ

สำหรับประวัติและความเป็นมาของ”สระบัวหลวงพระราชินี” สืบเนื่องจากสระบัวหลวงที่อยู่ด้านหลังวัดหนองจอกแห่งนี้ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่9 ทรงโปรดเป็นอย่างยิ่ง เมื่อเสด็จพระราชดำเนินมายังพระราชวังไกลกังวล อ.หัวหิน ได้ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้ข้าราชบริพารมานำดอกบัวในสระบัวแห่งนี้ไปใช้บูชาพระและประกอบพระราชกุศลในพระราชวังอยู่เป็นประจำ ชาวชุมชนหนองจอกบัวในสระนี้ว่า”บัวหลวงพระราชินี” นอกจากนั้นสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ (ในรัชกาลที่9)ทรงรับสั่งให้เจ้าหน้าที่ไปเก็บต้นพันธุ์บัวที่พระองค์ทรงโปรดจากสระบัวแห่งนี้ ไปปลูกอนุรักษ์ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง ที่จังหวัดนราธิวาส อีกด้วย เนื่องจากลักษณะพันธ์ุเป็นบัวหลวงที่มีลักษณะพิเศษคือ ต้นสูงใหญ่ ก้านใบก้านดอกยาวท่วมศีรษะ ดอกบานสีชมพูสูงพ้นน้ำ1-1.5 เมตร ดังนั้นขอเชิญชวนทุกท่านที่ผ่านไปในพื้นที่เทศบาลตำบลหนองจอก ก็อย่าลืมแวะชม ถ่ายภาพ ความงามของ”สระบัวหลวงพระราชินี” ต.หนองจอก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี

กสิพล(คนเขียนข่าว) ศิริลาภ -เพชรบุรี

Loading