วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สสจ.นราธิวาส จัดมหกรรม เด็กนราธิวาสสุขภาพดี ชีวิตมีสุข

สสจ.นราธิวาส จัดมหกรรม “เด็กนราธิวาสสุขภาพดี ชีวีมีสุข” ภายใต้โครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในจังหวัดนราธิวาส หลังพบเด็กนราธิวาสมีปัญหาเรื่องฟันผุกว่า 67 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าเต็มพืกัด


ณ โรงแรมอิมพีเรียล อ.เมืองนราธิวาส นายสาธิต ทิมขำ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดมหกรรม “เด็กนราธิวาสสุขภาพดี ชีวีมีสุข” ภายใต้โครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในจังหวัดนราธิวาส โดยมีผู้บริหารด้านสาธารณสุข ผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียนและเจ้าหน้าและผู้มีเกียรติที่เข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก
ด้านนายแพทย์ สถาพร สินเจริญกิจ นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) กล่าวว่า การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมป้องกันการเกิดโรคในช่องปากโดยใช้ฟลูออไรด์เสริมในนมโรงเรียน ซึ่งเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนประถมศึกษาและนักเรียนชั้นอนุบาล อีกทั้งการดำเนินงานโครงการดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่เขตพื้นที่การศึกษา องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น โรงเรียน รวมถึงบิดามารดาโดยมีเป้าหมายร่วมกันคือลดโรคฟันผุ ซึ่งการจัดงานมหกรรมฯในครั้งนี้ทุกภาคส่วนจะได้แนวคิดและแนวทางการปฏิบัติในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เห็นประโยชน์ของการทำงานเป็นทีมและการมีแนวร่วมในรูปแบบภาคีเครือข่าย ก่อให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียนอย่างถ้วนหน้า

ด้านนายสาธิต ทิมขำ นายแพทย์สาธารณสุข จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า สถานการณ์และปัญหาในช่องปากของเด็กในพื้นที่ จ.นราธิวาส พบมีเด็กๆที่เป็นโรคฟันผุตั้งแต่อายุ 6 – 12 ปี มีมากถึง 67 เปอร์เซ็นต์ ในรอบปีที่ผ่านมา (2560) ซึ่งเป็นจำนวนที่ค่อนข้างมาก ทำให้เป็นปัญหาของเด็กในพื้นที่นราธิวาสที่จะต้องมีการดูแลในเรื่องของสุขภาพในช่องปาก ในส่วนของการป้องกันฟันผุนั้น พบว่าการใช้ฟลูออไรด์จะช่วยเสริมทำให้สารเคลือบฟันมีความแข็งแรงจะส่งผลให้ลดอัตราการเกิดฟันผุในเด็กได้มากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ นอกจากการใช้ยาเม็ดฟลูออไรด์และการเคลือบด้วยสารฟลูออไรด์แล้วยังมีโครงการที่จะให้เด็กดื่มนมผสมฟลูออไรด์เพื่อเพิ่มฟลูออไรด์ทำให้เกิดฟันที่แข็งแรงขึ้น
ในส่วนของสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ นายแพทย์สาธารณสุข จ.นราธิวาส กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ของการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าทุกคนคงจะทราบดีแล้วว่าปีนี้เป็นปีที่มีการระบาดของพิษสุนัขบ้ามีผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวแล้ว 3 ราย ในประเทศไทย ซึ่ง 1 ใน 3 เกิดขึ้นที่ จ.สงขลา ในส่วนของพื้นที่ในจังหวัดนราธิวาส ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการระบาดของพิษสุนัขบ้า แต่อย่างไรก็ตามในเขตพื้นที่ใกล้เคียงได้มีการระบาดของพิษสุนัขบ้าและประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยถึง 22 จังหวัด ซึ่งจังหวัดนราธิวาสเองจำเป็นต้องมีการป้องกัน เนื่องจากพิษสุนัขบ้าเกิดขึ้นได้ในสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดไม่เพียงแต่สุนัขเท่านั้น เช่น ในแมว ค้างคาว วัว เป็นต้น ซึ่งจะเป็นปัญหาที่จะต้องคอยระมัดระวัง และควบคุมการเกิดขึ้นของการระบาดของพิษสุนัขบ้าอย่างใกล้ชิด.

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading