วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

นครปฐม-แถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน

นครปฐม แถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพฯ


เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2561 ที่ ศาลาเอนกประสงค์ วัดไร่ขิงพระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เป็นองค์ประธานในการแถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชมารี ระหว่างวันที่ 25 ถึง 26 มีนาคม 2561 ณ แม่น้ำท่าจีนหน้าพระอุโบสถวัดไร่ขิง พระอารามหลวง ร่วมด้วย นายจำรัส ตั้งตระกูลธรรม นายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง เป็นผู้จับสายการแข่งขันเรือทั้ง 18 ลำ พร้อมนายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน นางสาวพิมพกานต์ พิพิธนานันท์ รองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงาน สุพรรณบุรี (ดูแลพื้นที่จังหวัดนครปฐม) และนางฐิติรัตน์ เค้าภูไทย วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม และผู้แทนเรือ ร่วมแถลงข่าวการแข่งขันเรือยาวประเพณีในสายน้ำแม่น้ำท่าจีน

โดยเฉพาะเขตอำเภอสามพรานและพื้นที่ใกล้เคียง เคยมีการแข่งขันกันเป็นประจำในช่วงเทศกาลออกพรรษา แต่เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ โดยเฉพาะการคมนาคมทางน้ำ ได้เปลี่ยนแปลงไป จึงทำให้ประเพณีการแข่งขันเรือยาวได้เลือนหายไป ตามกาลเวลา วัดไร่ขิง พระอารามหลวง จึงร่วมกับเทศบาลเมืองไร่ขิงและหน่วยงานราชการในตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ได้ร่วมกัน ฟื้นฟูการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีขึ้นอีกครั้ง เมื่อปีพุทธศักราช 2551 และได้รับพระกรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน ให้แก่สนามวัดไร่ขิง พระอารามหลวง เป็นการถาวร นับแต่นั้นมาก็ได้มีการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน เป็นลำดับเรื่อยมา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมประเพณีอันดีงามในวิถีของคนไทยที่ผูกพันอยู่กับสายน้ำและศรัทธาในพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลไร่ขิง สำหรับการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานประจำปี 2561

ในครั้งนี้เป็นการแข่งขันเรือยาว ประเภท 30 ฝีพาย ซึ่งได้รับการตอบรับจากทีมเรือยาวที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไปและได้รับรางวัลชนะเลิศจากสนามการแข่งขันเรือยาวต่างๆเข้าร่วมการแข่งขัน ในครั้งนี้จำนวน 18ลำ และการแข่งขันในปีนี้ตรงกับวันเปิดงานเทศกาลนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิง ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 27มีนาคม ถึง4 เมษายน 2561 ซึ่งเป็นผลดีต่อการอนุรักษ์ ส่งเสริมการแข่งขันเรือยาว ที่เป็นมรดกทางสายน้ำของชาติไทยมิให้สูญหายไปพร้อมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดนครปฐม ที่มีความหลากหลายในด้านศิลปะและวัฒนธรรมการ ดำรงวิถีชีวิตในด้านต่างๆและเป็นการกระตุ้นให้เศรษฐกิจในชุมชนมีความเจริญเติบโตยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

Loading