วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส จัดเวทีสัมมนาทิศทางและแนวโน้มของตลาดการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย

20 มี.ค. 2018
19

วิทยาลัยชุมชนนราธิวาสจัดเวทีสัมมนา”ทิศทางและแนวโน้มของตลาดการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย”เพื่อการกระตุ้นผู้ประกอบการ

วิทยาลัยชุมชนนราธิวาสได้เชิญวิทยากรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านการค้าระหว่างประเทศร่วมสัมมนาให้ผู้เข้าร่วมอบรมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ”หลักสูตรพื้นฐานการค้าระหว่างประเทศ”โดยได้รับเกียตริจาก นายกิตติ หวั่งธรรมมั่ง ประธานหอการค้าจังหวัดนราธิวาส , นายอัลบัฮรีย์ ลาเต๊ะผู้จัดการศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจรจังหวัดนราธิวาส สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม , นายโรเซพ ทวีจิตร์ ผู้ประสานงานระหว่างประเทศ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศร่วมเวทีสัมมนาใน ณ ห้องประชุมธารเพชร ชั้น ๓ โรงแรมมารีน่า อำเภอสุไหงโก – ลก จังหวัดนราธิวาส

นายยุทธนา พรหมณี ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส ได้กล่าวว่า “จังหวัดนราธิวาสติดกับรัฐกลันตัน ซึ่งประเทศมาเลเซียถือว่าเป็นประตูการค้าสำคัญที่จะนำไปสู่ประเทศอื่นๆ บนคาบสมุทรมลายู และประเทศมาเลเซียยังเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพในการซื้อสูง ดังนั้นการพัฒนาในด้านต่างของผู้ประกอบการไทยสามารถดึงดูดผู้ซื้อจากประเทศมาเลเซียได้เป็นอย่างดีโดยไทยและมาเลเซียสามารถอาศัยจุดแข็งด้านเศรษฐกิจในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ร่วมกันสร้างประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งด้านการค้า การลงทุน และสนับสนุนการเชื่อมโยงระหว่างกันในประชาคมอาเซียน โดยรัฐบาลมีนโยบายการสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศ และสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรต่อการลงทุน ด้วยเหตุนี้ทางวิทยาลัยชุมชนนราธิวาสจึงจัดจัดเวทีสัมมนา”ทิศทางและแนวโน้มของตลาดการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย”เพื่อการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการได้มีความรู้และเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการในการทำการค้าระหว่างประเทศไทย-มาเลย์
นายสาคร ปานจีน หัวหน้าหน่ายจัดการศึกษาอำเภอสุไหงโก-ลก ได้กล่าวว่า”กิจกรรมการสัมมนาเรื่อง “ทิศทางและแนวโน้มของตลาดการค้าชายแดนไทย – มาเลเซีย” เป็นส่วนหนึ่งในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ”หลักสูตรพื้นฐานการค้าระหว่างประเทศ” ที่จัดขึ้นมาเพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบในพื้นที่สำหรับใช้การค้าระหว่างประเทศ ซึ่งการสัมมนาเรื่อง “ทิศทางและแนวโน้มของตลาดการค้าชายแดนไทย – มาเลเซีย”ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ใน การให้ความรู้ ความเข้าใจ เรื่องทิศทางและแนวโน้มของตลาดการค้าชายแดนไทย โดยผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจตลาดชายแดนไทย-มาเลเซีย เรียนรู้เทคนิคการติดต่อการค้าและการขนส่งสินค้าออกกับประเทศมาเลเซียและเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล สามเหลี่ยมเศรษฐกิจของจังหวัดชายแดนภาคใต้ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ต่อไป
ด้านนางสาวนวนิสม์ รักษ์ชนะ ผู้ประกอบการทางด้านสินค้าทางการเกษตรในอำเภอสุไหงโก-ลก ตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการได้กล่าวว่า “ตนมีความสนใจในการทำการค้าไทย-มาเลย์มาก แต่ไม่มีความรู้ทางด้านนี้ พอทราบข่าวว่าวิทยาลัยชุมชนนราธิวาสได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ”หลักสูตรพื้นฐานการค้าระหว่างประเทศ”จึงได้สมัครเข้าร่วมทำให้ตนเองมีความรู้ทางด้านการค้าระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้นมีความมั่นใจในการทำการค้ามากยิ่งขึ้นและพร้อมที่จะทำการค้าระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้น

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading