วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เกษตรกรเก็บแตงโมขายสร้างรายได้ดี

21 มี.ค. 2018
25

เก็บแตงโมแซมกล้วยหอมเขียว 8 ตัน วันนี้ หลังใช้เวลาปลูก 65 วันได้เก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนกล้วยหอมเขียว รับเงินสดๆกว่าครึ่งแสนบาท นายอำเภอสทิงพระเชิญชวนเกษตรกรชาวนาพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสหันมาปลูกพืชหน้าแล้งที่ใช้น้ำน้อยอย่างเช่นแตงโม ในแปลงนาข้าว สามารถสร้างรายได้อย่างงามได้อีกทางหนึ่งด้วย
นายบัณฑิต เหมือนนอง สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด เกษตรกรบ้านคูขุด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ระดมญาติพี่น้องและจ้างคนงานช่วยเก็บและ ช่วยขนแตงโม 8 ตัน ส่งให้แม่ค้าที่นำรถมารอรับถึงสวนแตงโม วันนี้แตงโมที่เก็บ ขนาดใหญ่น้ำหนัก 3 – 5 กก.ๆละ 8 บาท ขนาดกลาง 2-3 กก.ๆละ 6 บาทและขนาดเล็กต่ำกว่า 2 กก.ลงไปกก.ละ 4 บาท

สำหรับแตงโมที่เก็บในวันนี้ เป็นแตงโมที่ปลูกแซมกล้วยหอมเขียว ในพื้นที่ 4 ไร่ ปลูกกล้วยหอมเขียว 1,000 ต้น ปลูกแตงโมแซม 1,300 หลุมๆละ 2 ต้น จำนวน 2,600 ต้น เนื่องจากแตงโมให้ผลผลิตภายใน 65 วัน ส่วนกล้วยหอมเขียว ให้ผลผลิตภายใน 8 เดือน อีกทั้งในช่วงนี้มีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ว่า ในวันที่ 20 – 23 มีนาคม 2561 จะมีฝนตกและระวังในเรื่องพายุ ทางแม่ค้าจึงต้องเลื่อนระยะเวลามาเก็บแตงโมให้เร็วขึ้นก่อนที่จะมีฝนตก เพราะหากฝนตก ราคาแตงโมจะตกลงมาทันที ส่งผลต่อเจ้าของสวนแตงด้วย

พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอสทิงพระ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและชื่นชมนายบัณฑิต เหมือนนอง สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด เกษตรกรบ้านคูขุด อำเภอสทิงพระถึงแปลงแตงโม ที่กำลังเก็บแตงโม 8 ตัน ส่งขายให้กับแม่ค้า โดยทำการพูดคุยสอบถามเกี่ยวกับการปลูกพืชแบบผสมผสานในพื้นที่ที่มีทั้งหมด 10 ไร่ ซึ่งนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการดำเนินชีวิตตลอดมา จนประสบความสำเร็จได้เป็นเกษตรกรดีเด่นที่มีความขยันขันแข็งในการประกอบอาชีพทางด้านเกษตรกรรม มีความรู้และความสามารถในการปลูกพืชเป็นอย่างดี จนเป็นที่ยอมรับและเป็นต้นแบบของสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด

พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอสทิงพระ กล่าวว่า อยากจะบอกพี่น้องเกษตรกรโดยเฉพาะในพื้นที่อ.สทิงพระ ซึ่งถือเป็นพื้นที่คาบสมุทร เราจะประสบปัญหาปีละ 2 ครั้ง คือช่วงอุทกภัยหรือน้ำท่วม เป็นพื้นที่ที่เกิดภัยแล้ง น้ำจืดมีปริมาณน้อยไม่สามารถที่จะทำนาได้ ก็อยากให้พิ่น้องเกษตรกรที่มีอาชีพหลักเกี่ยวกับการทำนา พยายามพลิกฟื้นวิกฤติในช่วงนี้หน้าแล้ง ให้มาเป็นโอกาสในการปลูกพืชหมุนเวียน อย่างเช่นแปลงนี้ เขาก็สามารถที่จะเป็นแปลงสาธิตในเรื่องของการปลูกแตงโมหารายได้ในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากแตงโมเป็นพืชที่ไม่ต้องการน้ำมากในช่วงหน้าแล้ง เป็นเรื่องที่บอกต่อกันว่า ปรกติจะเห็นแตงโมปลูกในพื้นที่ดินทรายกับดินร่วน แต่จริงๆเขาบอกว่า แตงโมถ้าปลูกในพื้นที่ที่เป็นดินเหนียว จะให้ผลผลิตที่กรอบ หวาน อร่อยกว่าพื้นที่ที่เป็นที่ดินทราย เพราะฉะนั้น แปลงนี้จะเป็นแปลงต้นแบบและเป็นแปลงตัวอย่างให้กับพี่น้องเกษตรกรที่มีพื้นที่นา ที่ไม่ได้ทำนาในช่วงหน้าร้อนนี้ สามารถที่จะพลิกโอกาสเหล่านี้จากการเรียนรู้ที่แปลงนี้ได้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading