วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สุพรรณบุรี จัดประชุมวิชาการ รวมพลคนฉุกเฉินด้านการแพทย์

สุพรรณบุรีจัดประชุมวิชาการ”รวมพลคนฉุกเฉินด้านการแพทย์ และ สาธารณะสุข” เพิ่มประสิทธิภาพการแพทย์ฉุกเฉิน ยุคไทยแลนด์ 4.0

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 61 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม โรงแรมวาสิฏฐี อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้มีการจัดประชุมวิชาการ รวมพลคนฉุกเฉินด้านการแพทย์ และ สาธารณะสุข สุพรรณบุรี ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 โดยได้รับเกียรติ์จากนายพิภพ บุญธรรม รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี , นายแพทย์สาโรจน์ มะรุมดี นายแพทย์สาธารณะสุข จ.สุพรรณบุรี , ตัวแทนสำนักงานการแพทย์ฉุกเฉิน และเครือข่ายสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน จ.สุพรรณบุรี ทั้งภาครัฐ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ละภาคประชาชนกว่า 30 หน่วยงานเข้าร่วมงาน ซึ่งในงานยังมีการมอบประกาศเกียรติคุณ แก่องค์กร และ บุคคล ที่มีผมงานด้านการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอผลงานการปฏิบัติงานดีเด่น ของเครือข่ายชุดปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ ในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับสูง / เบื้องต้น และ ระดับต้น พร้อมประกวดผลการปฏิบัติงานของหน่วยงาน และมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ์ให้ด้วย

ทางด้านนายแพทย์สาโรจน์ มะรุมดี นายแพทย์สาธารณสุข จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้นั้น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ตามเจตนารมณ์ของ พระราชบัญญัติ การแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ.2551 ที่มุ่งเน้นให้ผู้ป่วยฉุกเฉิน ได้รับการคุ้มครองสิทธิ์ในการเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินอย่างทั่วถึง เท่าเทียม มีคุณภาพมาตรฐาน และได้รับการรักษาพยาบาล ที่มีประสิทธิภาพและทันต่อเหตุการณ์มากขึ้น เพื่อลดการสูญเสีย จากภาวะฉุกเฉิน ที่อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต อวัยวะ และ การบกพร่องในการทำงานของอวัยวะสำคัญ และยังเป็นกรอบในการทำงานร่วมกันของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ในการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ให้ครอบคลุมทุกมิติทั้งในภาวะปกติและสาธารณะภัย ซึ่ง จ.สุพรรณบุรี มีภาคีเครือข่ายงานการแพทย์ฉุกเฉิน ในทุกระดับ ทั้งจากโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง อบจ.สุพรรณบุรี อปท. และภาคเอกชน ทั้งมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี , สมาคมเณรแก้ว , สมาคมร่วมใจสวนแตง , หน่วยกู้ภัยจักรนารายณ์ และ อาสาสมัครกู้ชีพและบรรเทาสาธารณะภัยสุพรรณบุรี รวม 30 หน่วยงาน มีบุคลากรกว่า 3,580 คน มีหน่วยปฏิบัติการกว่า 140 หน่วยงาน จึงได้จัดงาน “รวมพลคนฉุกเฉินด้านการแพทย์ และ สาธารณะสุข สุพรรณบุรี ครั้งที่ 1 ” ขึ้นมา เพื่อพัฒนาคุณภาพระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ของ จ.สุพรรณบุรี ให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน เพื่อลดความสูญเสียต่อผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉิน และการเสวนา การนำเสนอผลงาน และมองโล่ห์ รางวัลเชิดชูเกียรติ์ แก่ผู้ทำประโยชน์ด้สนการแพทย์ฉุกเฉิน โดยมีผู้ร่วมงานกว่า 300 คน

นายพิภพ บุญธรรม รอง ผวจ.สุพรรณบุรี ประธานเปิดงาน กล่าวว่า ในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ต้องให้ทันท่วงที เพื่อลดความสูญเสีย สำคัญที่สุดคืออย่าให้เสียชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นที่สุดยอดมาก อยากฝากถึง องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะ นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี ต้องสร้างเครือข่าย เทศบาล อบต. และให้เป็นวาระสำคัญในการช่วยเหลือดูแลประชาชน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉิน อย่างมีประสิทธภาพ และเกิดความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติ หวังว่าการประชุมวิชาการ “รวมพลคนฉุกเฉินด้านการแพทย์ และ สาธารณะสุข สุพรรณบุรีครั้งที่ 1 นี้” จะเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ยุคไทยแลนด์ 4.0 และคงเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยให้ได้รับการดูแลอย่างเต็มความสามารถต่อไป

 

 

รัชนีกร โพธิ์ไพจิต สุพรรณบุรี รายงาน

Loading