วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ศรีสะเกษ-เลี้ยงไก่ในสวนยาง สร้างรายได้เสริม

ศรีสะเกษ เลี้ยงไก่ในสวนยาง สร้างรายได้เสริมแก้วิกฤติราคายางตกต่ำ

วันนี้ (21 มี.ค.61) นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการโครงการอาชีพเสริมชาวสวนยาง กิจกรรมตลาดนัดไก่พื้นเมือง ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนยางพาราตำบลรุง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งวันนี้เป็นการดำเนินการจัดตลาดนัดไก่พื้นเมืองเป็นครั้งแรก บรรยากาศมีสมาชิกนำไก่พื้นเมืองมาจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการเป็นไปอย่างครึกครัก

นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนยางพาราบ้านรุงตะวันออก หมู่ที่ 9 จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินกิจกรรมรวบรวมยางพารา (ยางก้อนถ้วย) จำหน่ายในภาวะที่ราคายางตกต่ำ สมาชิกมีการเลี้ยงไก่พื้นเมืองในสวนยาง เพื่อเสริมรายได้จากการแนะนำของ การยางแห่งประเทศไทย สาขากันทรลักษ์ และการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดศรีสะเกษ ปัจจุบันไก่ที่เลี้ยงมีการเจริญเติบโต มีพ่อค้ามารับซื้อในราคากิโลละ 75 – 85 บาท ต่อมาได้รับคำแนะนำให้รวมกลุ่มไก่พื้นเมืองเพื่อจำหน่ายเหมือนกับการรวบรวมยางพารา

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า ในวันนี้มีผู้ยื่นประมูลไก่พื้นเมือง จำนวน 4 ราย มีขนาดไก่ที่รวบรวมขาย 3 ขนาด คือ ไก่ขนาด 8 ขีด – 1 กิโลกรัม ราคา 75 บาท ไก่ขนาด 1.2 – 2 กิโลกรัม ราคา 100 บาท และไก่ขนาดมากว่า 2 กิโลกรัม ราคา 60 บาท ซึ่งทางกลุ่มแจ้งให้สมาชิกนำไก่ตั้งแต่ขนาด 1.2 – 1.9 กิโลกรัม มาจำหน่ายเพื่อให้ได้ราคาสูงกิโลกรัมละ 100 บาท

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ

Loading