วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ที่ดินเขาสมิงยันเจ้าของที่จดจำนองที่พร้อมเมรุจริง

21 มี.ค. 2018
12

ตราด- ที่ดินเขาสมิงยันเจ้าของที่จดจำนองที่พร้อมเมรุจริง ขณะทนายความของกลุ่มข่าววิพากษ์เมืองตราดยื่นมือเข้าช่วยเตรียมเจรจากับร้านทองเพื่อร่วมกับชาวบ้านเตรียมหาเงินไถ่ถอนคืน


วันที่21มีค.61นายกำพล ดาราพงษ์ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายกลุ่มวิพากษ์เมืองตราด พร้อมตัวแทนสื่อมวลชน เดินหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการนำเอกสารที่ดินแปลงก่อสร้างเมรุวัดคลองหลอดไปจำนอง ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น โดยวันนี้ได้เดินทางไปพบกับนายสมนึก กสิฤกษ์ หัวหน้าที่ดินส่วนแยกอำเภอเขาสมิง ผลการตรวจสอบพบว่าที่ดินแปลงดังกล่าว นางอุบล กลิ่นประดิษฐ์ อายุ 65 ปี นำมาจดจำนองโดยมีนางจินตนา มาระวิชโย อายุ42 ปี เมื่อวันที่ 14ธันวาคม 2536 ในราคา70,000 บาท โดยในสัญญาระบุที่ดินจำนวน 6 ไร่ 1งาน 52 ตรว. พร้อมสิ่งปลูกสร้าง นั่นก็คือเมรุฌาปนกิจศพที่ทางวัดคลองหลอดได้ก่อสร้างไว้ตั้งแต่ปี 2534

หลังจากนั้นนายกำพล พร้อมคณะสื่อมวลชน จึงเดินทางไปที่วัดคลองหลอด ต.ประณีต อ.เขาสมิง พบกับคณะกรรมการวัดและเจ้าอาวาสวัดคลองหลอด นำหลักฐาน ข้อเท็จจริง ไปมอบและอธิบายให้คณะกรรมการวัดเข้าใจถึงเหตุการณ์และข้อเท็จจริงดังกล่าว ซึ่งโดยความจริงแล้วนางอุบล ผู้นำที่ดินแปลงดังกล่าวไปจำนองได้เสียชีวิตไปแล้ว เหลือแต่นายน้อย กลิ่นประดิษฐ์ หรือจ๊อย ผู้เป็นบุตรชาย และครอบครัว แต่ทางคณะกรรมการวัด และเจ้าอาวาสวัด ไม่ต้องการให้มีการดำเนินการตามกฎหมาย อยากให้เรื่องสงบลงและจบลงด้วยดี คณะกรรมการวัดจึงปรึกษากันว่าจะช่วยกันหาเงินเพื่อไปไถ่ถอนจำนองที่ดินดังกล่าวคืนจากร้านทองจินตนา โดยยอดเงินต้นจำนวน70,000บาท โดยจะไปติดต่อนางจินตนา เจ้าของร้านทองที่รับจำนองไว้ที่อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรีต่อไป

นายกำพล ดาราพงษ์ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการลงมาช่วยเหลือวัดคลองหลออดในครั้งนี้ว่า เพียงแต่ต้องการช่วยให้วัดได้ที่ดินทั้งเมรุฌาปนกิจศพ และที่ก่อสร้างวัดอยู่ ที่ยังไม่มีเอกสารที่ถูกต้อง โดยจะต้องให้มีการร้องขอศาลให้ตั้งผู้จัดการมรดก และไถ่ถอนจำนอง รับมอบเอกสารที่ดินกลับมาและนำไปจัดทำเอกสารเป็นของวัดให้ถูกต้องต่อไป ส่วนยอดเงินจะต้องไปพบนางจินตนาอีกครั้งว่าจะต้องใช้ยอดเงินไถ่ถอนทั้งหมดเท่าไร และจะหาผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบเพื่อนำไปไถ่ออถอนจำนองและจัดการเรื่องเอกสารที่ดินให้กับทางวัดคลองหลอด ผู้ใจบุญร่วมบริจาคได้ที่ บัญชีไทยพานิชย์ จำกัด(มหาชน) เลขที่บัญชี 7-5921-8083-9 สาขาแสนตุ้ง

 

ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading