วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผู้ว่า สั่งพาณิชย์ปลดป้ายธงฟ้าประชารัฐพร้อมเครื่อง EDC ทำผิดเงื่อนไขโครงการ

มุกดาหาร ผู้ว่าฯ สั่งพาณิชย์ปลดป้ายธงฟ้าประชารัฐพร้อมเครื่อง EDC ทำผิดเงื่อนไขโครงการ
มุกดาหาร ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร สั่งพาณิชย์ปลดป้ายโครงการธงฟ้าประชารัฐ พร้อมยึดเครื่อง EDC เนื่องจากทำผิดหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการ

เมื่อวันที่ 22 03 61 ดร. ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย โดยใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐชำระค่าสินค้าผ่านเครื่อง EDC ณ ร้านค้า ธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งจังหวัดมุกดาหาร มีจำนวนประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการ 86,498 ราย และได้รับมาเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้มีสิทธิ์จำนวน 84,798 ราย จ่ายบัตรแล้ว 81,813 ราย คงเหลือ 2,985 ราย และปัจจุบันจังหวัดมุกดาหาร มีร้านค้าที่ติดตั้งเครื่อง EDC ไปแล้ว 188 ร้านค้า

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวต่อไปอีกว่า ได้รับแจ้งทางออนไลน์ว่ามีร้านค้าที่ไม่มีเครื่องรูดบัตร EDC ในเขตอำเภอดอนตาล และอำเภอหนองสูง แต่ให้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาซื้อสินค้าที่ร้านตนเอง โดยรับบัตรไว้แทนเงินสด แล้วร้านค้านก็นำบัตรไปรูดซื้อสินค้าในตัวเมืองมุกดาหารเพื่อเอาสินค้ามาขายต่อ จากกรณีดังกล่าว ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พาณิชย์จังหวัด คลังจังหวัด และธนาคารกรุงไทย ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงร้านค้าส่งในพื้นที่อำเภอเมืองมุกดาหาร และอำเภอหนองสูง ปรากฏผลตรวจสอบว่า ร้านนายสนธยา (ร้านเมืองทอง) อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ได้รวบรวมบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อแลกกับสินค้าภายในร้านจริง โดยรับไว้เฉพาะของญาติพี่น้อง แล้วนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ไปซื้อสินค้าที่ร้านเฮง เฮง เฮง ในตัวเมืองมุกดาหาร ทางร้านให้การว่า มีลูกค้าบางคนจะนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมารูดซื้อสินค้า โดยหนึ่งคนจะถือบัตรมามากที่สุดประมาณ 10 บัตร เพื่อมารูดซื้อสินค้า โดยลูกจ้างของร้านค้าได้กระทำไปโดยไม่ทราบว่าเป็นการกระทำที่ผิดหลักเกณฑ์ของโครงการ

ด้านนางสาวศรุดา นรสิงห์ พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ได้รับเบาะแสจากจังหวัดอำนาจเจริญ ว่ามีร้านค้าแผงลอยที่ยังไม่ได้เข้าโครงการในพื้นที่จังหวัดชานุมาน จำนวน 2 ราย ทำการเก็บรวบรวมบัตรฯ และแจ้งว่าจะนำมาใช้ที่ร้าน เฮง เฮง เฮง จังหวัดมุกดาหาร จึงได้มอบหมายให้ พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร คลังจังหวัด และธนาคารกรุงไทย ร่วมกันตรวจสอบ ปรากฏว่าร้านเฮง เฮง เฮง มีหนังสือมอบอำนาจจากผู้มีบัตรสวัสดิการจำนวน 24 ฉบับ โดยมีผู้รับมอบอำนาจเพียงรายเดียว คือ นางสาวนิสารัตน์ อินตะ ( พื้นเพอำเภอชานุมาน) มารูดบัตรซื้อสินค้าในร้านค้าแทน เป็นการกระทำผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการ

พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวอีกว่า ซึ่งการมอบอำนาจนั้นจะกระทำได้ในกรณีผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถเดินทางได้ สามารถใช้สิทธิในการซื้อสินค้าได้ โดยให้ผู้ดูแลเป็นผู้ใช้สิทธิแทนได้ และผู้ขายต้องตรวจสอบผู้ใช้สิทธิแทนจากใบมอบฉันทะ บัตรประจำตัวประขาขนผู้พิการ ก่อนชำระค่าสินค้าด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1 คนต่อ 1 บัตรต่อ 1 สิทธิเท่านั้น ซึ่งผู้ประกอบการรับสารภาพว่า ลูกน้องในร้านค้าเป็นผู้ดำเนินการผิดจริง และยอมรับผิด ให้ยึดเครื่อง EDC และได้ทำการเพิกถอนสิทธิจากาการเป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ต่อไป รวมทั้งได้จัดเก็บ สติ้กเกอร์และป้ายประชาสัมพันธ์สัญลักษณ์ “ ธงฟ้าประชารัฐ ” แล้วจะคืนเครื่อง EDC ให้กับกรมบัญชีกลางต่อไป..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading