มุกดาหาร-สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า

มุกดาหาร สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าจังหวัดมุกดาหาร

สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดมุกดาหาร พบแล้ว 5 อำเภอ มี อำเภอนิคมคำสร้อย อำเภอดงหลวง อำเภอดอนตาล อำเภอหนองสูง และอำเภอเมืองมุกดาหาร ได้ประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว

เมื่อวันที่ 22 03 61 ดร.ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า มาตรการป้องกัน เนื่องจกในช่วงเวลาที่ผ่านมา ปรากฎว่าท้องถิ่นได้ซื้อยา ซื้อวัคซีน เพื่อใช้ในการป้องกันพิษสุนัขบ้า ปรากฏว่าหน่วยงานตรวจสอบด้านการเงินได้ทักท้วงว่า ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ทำไม่ได้ ทำให้ช่วงเวลาที่ผ่านมาท้องถิ่นต่าง ๆ ก็เลยหยุดไม่ซื้อ เกรงว่าจะถูกเรียกเงินคืน ซึ่งตอนนี้ได้ทำความเข้าใจและพยายามชี้แจงในเรื่องราวต่าง ๆ ว่าอันนี้เป็นอำนาจหน้าที่ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ ตอนนี้หน่วยที่มีหน้าที่ตรวจเงินเขาก็เห็นด้วย ก็เลยได้แจ้งหนังสือเวียนไป แต่ยังมีท้องถิ่นหลายท้องถิ่นยังไม่เข้าใจยังระแวง ที่จะถูกเรียกเงินคืน จังหวัดได้ชักซ้อมความเข้าใจ 2 ครั้งแล้ว
ด้านนายแพทย์ ชูยศ เชาว์ศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า พบโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 5 อำเภอ อาทิ อำเภอนิคมคำสร้อย อำเภอดงหลวง อำเภอดอนตาล อำเภอหนองสูง และอำเภอเมืองมุกดาหาร ส่วนอีก 2 อำเภอ ยังต้องเฝ้าระวังแต่ตอนนี้ยังไม่เจอโรคพิษสุนัขบ้า

ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวอีกว่า กรณีมีสุนัขละแวกใกล้โรงเรียนโสตศึกษา มีอาการผิดปกติ วิ่งเข้าไล่กัดสุนัข และแมวในโรงเรียน และได้กัดเด็กนักเรียน และประชาชนบ้านใกล้โรงเรียน รวม 3 คน นางสาว ศริพร นิวงศา อายุ 17 ปี นางสาว สิริยากร เหล็กแดง อายุ 20 ปี และนายกัญลวี เหล็กแดง อายุ 20 ปี ทั้ง 3 คน ไปรับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลมุกดาหารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนสุนัขต้องสงสัย ได้ส่งตรวจทางห้องปฎิบัติการ ผลออกมาพบว่า ตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้า ปศุสัตว์จังหวัดก็ได้ประสานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ สาธารณสุข เทศบาล ในการเข้าไปควบคุมหาโรคพิษสุนัขบ้า โดยการฉีดวัคซีนให้สุนัข และแมว ในพื้นที่ตรงเกิดเหตุ และรัศมี 1 กิโลเมตร และได้ประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว และได้เร่งรัดไปยัง อปท. ที่ยังไม่ได้จัดซื้อวัคซีนมาสนับสนุนกะมีอยู่ 33 แห่ง ที่ยังไม่สนับสนุนวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าให้กับปศุสัตว์จังหวัด
จังหวัดมุกดาหารมีประชากรสุนัขและแมว จำนวน 53,579 ตัว ยอดฉีดวัคซีน จำนวน 15,089 ตัว คิดเป็น 28 % ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ยังไม่จัดซื้อวัคซีนทั้งหมด 33 แห่ง

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading