ตราด-บ้านช้างทูน ชาวชอง สืบสานประเพณีไหว้ผีศาล

ตราด-บ้านช้างทูน ชาวชอง สืบสานประเพณีไหว้ผีศาล ไหว้บรรพบุรษ

วันที่ 22 มีค.61 ที่บ้าน ม.1 ต.ช้างทูน อ.บ่อไร่ นายวิเชียร แกล้วกล้า และนางเบญจมาศ แกล้วกล้าพร้อมชาวบ้านตำบลช้างทูนเกว่า100คนร่วมกันสืบสานประเพณีไหว้ผีศาลและบรรพบุรุษขึ้น ด้วยการนำอาหารคาว หวาเครื่องดื่ม ดอกไม้ ธูปเทียน มาทำพิธีเซ่นไหว้ผีศาล และวิญญาณบรรพบุรุษ โดยนายวิเชียร และนางเบญจมาศ แกล้วกล้า สองพี่น้องชาวไทยเชื้อสายชอง บ้านช้างทูน เป็นผู้นำในการประกอบพิธีดังกล่าว
ซึ่งชาวไทยเชื้อสายชองจะยึดเอาวัน ขึ้น5ค่ำเดือน5ของทุกปี ในการสืบสานวัฒนธรรมชองทำพิธีเซ่นไหว้ศาลผี ซึ่งเป็นความเชื่อของคนชองที่มีเชื้อสายมาจาก ลาว เขมร มอญ ที่ทำต่อๆกันมาหลายชั่วอายุคน โดยมีความเชื่อกันว่า การกระทำแบบนี้จะช่วยให้ผีบรรพบุรุษออกมาช่วยดูแลปกป้อง คุ้มครอง รักษาชีวิตและทรัพย์สินของผู้ร่วมพิธี และยังไม่ให้พวกสัตว์ร้ายและผู้คนที่ไม่หวังดีได้เข้ามาทำความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอีกด้วย ซึ่งถ้าใครเข้ามาทำสิ่งไม่ดีในหมู่บ้านก็ให้ว่านที่มาทำพิธีกรรมได้ออกมาปกป้องดูแลชาวบ้านด้วยทำให้ชาวบ้านที่รู้และเชื่อสิ่งลี้ลับที่มองไม่เห็นได้เกิดความกลัวไม่กล้าทำ

นอกจากนี้ยังได้ขอโชคขอลาภหรือจะบนบานสานกล่าวอะไรก็ได้ เช่นขอให้พืชผลทางการเกษตรดี ขออย่าได้เจ็บไข้ได้ป่วย โดยจะมีการเสี่ยงทายเอาเลือดไก่ที่แข็งตัวแล้วมาใส่ในกระทงใบไม้ แล้วโยนปล่อยลงบนพื้นถ้าให้พืชผลที่ปลูกดีก็ขอให้กระทงที่ใส่เลือดไก่หงาย และถ้าปวดตรงไหน เช่น ปวดเข่า ปวดขา ปวดเอว ก็จะบอกคนทำพิธีเอาเลือดไก่ทาตรงที่มีอาการเจ็บปวดด้วย นายวิเชียร แกล้วกล้า และนางเบญจมาศ แกล้วกล้า 2 พี่น้อง ที่ได้รับช่วงต่อมาจาก ปู่และตาของบุคคลทั้ง 2 ที่ได้เห็น ปู่และตาทำพิธีเหล่านี้ตั้งแต่จำความได้ และบอกว่าการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมแบบชาวชองแบบนี้ถ้าไม่อนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานรุ่นๆหลังให้ดูแล้วเกรงว่าเลือนหายจากไป ตนเองเป็นคนรุ่นใหม่เล็งเห็นว่าถ้าตนไม่ลุกขึ้นมาทำก็จะไม่มีประเพณีเหล่าไว้สำหรับยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คนในชุมชนและเป็นการสร้างความรักความสามัคคีกันในหมู่คณะอีกด้วย และแสดงถึงความซื่อสัตย์ สัตย์จริง ที่มีบางคนที่แสดงกริยาวาจาไม่ดี จะโดยตั้งใจก็ดีและโดยไม่ตั้งใจก็ดีให้มามอบตัวรับสารภาพ โดยการนั่งหมอบลงกับพื้นดินแล้วให้คนที่เข้าร่วมพิธีเอาผ้าคลุมหรือเศษใบไม้ใบหญ้ามาวางบนหัวหรือบนตัวผู้ที่นั่งหมอบ แล้วผู้ทำพิธีจะทำพิธีสาดข้าวสารบอกกล่าวว่าลูกหลานได้ทำผิดไปแล้ววันนี้ได้มามอบตัวขอให้ผีปู่ย่ายายอย่าได้ถือโกรธกันเลย

ภาพ/ข่าว ธนเดช เดชะเทศ
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading