วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชาวระยองเดือดร้อนหนักนำ้ประปาดำและมีกลิ่นเหม็น

ชาวระยอง เดือดร้อนน้ำประปาดำมีกลิ่นเหม็น ขณะที่ประปาแจงพบปัญหาเกิดจากน้ำค้างท่อเก่าเร่งแก้ไข

วันนี้ 22 มี.ค. 61 ที่ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง นางสาวธัชญา จวงสันทัด พร้อมคณะ ซึ่งเป็นตัวแทนประชาชนเมืองระยอง ที่เดือดร้อนได้รับผลกระทบจากน้ำประปาเขตเมืองระยองมีกลิ่นเหม็น สีดำ ขุ่น เข้าร่วมประชุมรับฟังคำชี้แจงกับ นายไพฑูรย์ อรชร ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาระยอง พร้อมเรียกร้องให้ทางการประปาภูมิภาคสาขาระยอง รับผิดชอบกรณีที่เกิดขึ้นโดยมี นายสมเกียรติพูล สุขเสริม หัวหน้าสำนักงานจังหวัดระยอง นายสุวนันท์ สังข์สุวรรณ ผอ. ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง นายศุภชัย เชื้อแพ่ง ผู้อำนวยการการประปาส่วนภูมิภาคเขต 1 (ชลบุรี) ร่วมประชุมด้วย ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

นางสาวธัชญา จวงสันทัด กล่าวว่า จากกรณี ที่น้ำประปาระยอง มีกลิ่นเหม็น สีดำ ขาวขุ่น ใช้น้ำแล้ว เกิดผดผื่นคัน ต้องการให้ทางประปาระยอง เปิดเผยสาเหตุที่แท้จริงเพราะว่าประชาชนบางคนต้อง ปล่อยน้ำทิ้งเพราะน้ำใช้ไม่ได้ แล้วก็ซื้อน้ำมาใช้ บางคน เป็นผดผื่นเม็ดขึ้นตามตัว ต้องหาหมอ น้ำมีกลิ่นเหม็น ซึ่งก็ต้องรอผลจากการประปา ขอให้การประปาส่วนภูมิภาคระยองให้คำมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก

ด้านนาง นรินทร์ ซิลเวอร์ อยู่บ้านเลขที่ 208/188 หมู่ 7 ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง กล่าวว่า ลูกสาวได้อาบน้ำประปาแล้วเกิดอาการผดผื่น ขึ้นคัน ทั้งตัวที่ขาของลูกสาวคนเล็ก เกิดเป็นแผลเป็นตุ่มน้ำเหลืองเหมือนกับติดเชื้อ น้ำหนองไหล

ด้าน นายศุภชัย เชื้อแพ่ง ผู้อำนวยการการประปาส่วนภูมิภาคเขต 1 (ชลบุรี) เปิดเผยว่า จากการที่ได้ประชุมกับทีมงาน ทางนักวิทยาศาสตร์ได้ไปเก็บน้ำมาตรวจวัดสถานการณ์ที่ผ่านมา ค่าน้ำดิบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และก็ได้สอบถามต่อว่าขบวนการการผลิตน้ำประปาที่ผลิตออกไปเป็นอย่างไร ทางบริษัทยูยูซึ่งรับผิดชอบการบริหารจัดการน้ำประปา ร่วมกับทางประปาสาขาระยอง ก็ได้แจ้งให้ทราบว่า น้ำประปาที่ผลิตออกมา คุณภาพปกติแล้ว อยู่ในมาตรฐานที่ เราผลิตน้ำอยู่ แต่ต้องมาเรียนยอมรับจริงๆว่า พื้นที่ของจังหวัดระยอง มีพื้นที่กว้าง และมีจำนวนผู้ใช้น้ำมาก จำนวนเส้นท่อมีทุกตรอกซอกซอย ประเด็นคือน้ำที่ค้างอยู่ในท่อ ที่เราส่งไปตั้งแต่รุ่นก่อนหน้านี้ มีปัญหาก็ยังมีบางส่วน ที่คุณภาพน้ำยังมีสีขุ่น มีตะกอน และก็ได้ทำความเข้าใจ พร้อมระดมทีมงาน เร่งระบาย และแก้ปัญหาน้ำที่ค้างท่อ เนื่องจากทั้งนี้ทั้งนั้นบางจุด จะเล็ดลอด ได้ จึงขอรบกวนพี่น้องประชาชน ที่รับทราบ ปัญหาให้แจ้งมาที่ ประปาสาขาระยองหรือทางบริษัทยูยู เพื่อทางการประปาจะได้ส่งทีมงานลงไปดู ช่วยแก้ปัญหา พร้อมกราบขอโทษพี่น้องประชาชนผู้ใช้น้ำจริงๆ ว่าเหตุการณ์มันเกิดกระทันหันมาก เพราะว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาก่อน ส่วนในส่วนของประปาก็จะพยายามแก้ปัญหาและแก้ไขให้ดีที่สุด และได้มีมาตรการรองรับ แผนเฝ้าระวัง ที่จะต้องตรวจวัดคุณภาพน้ำ ดิบและแก้ปัญหา อย่างฉับพลันและเร่งด่วน

ภาพ/ข่าว ราชัญ กองทอง
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading