วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ขับเคลื่อนโครงการจิตอาสาเพื่อพัฒนาลำนำ้ กับชีวิตบนวิถีแห่งความพอเพียง

จังหวัดศรีสะเกษขับเคลื่อนโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิตบนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน

วันนี้ (23 มี.ค. 61) ที่บ้านหนองเข็งน้อย ต.กฤษณา อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ นายชาวันย์ สวัสดิ์ – ชูโต เจ้าหน้าที่ของรัฐประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการ “จิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิตบนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน “ โดยมีนายเมธี สุพรรณฝ่าย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายทิวา รุ้งแก้ว ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ อบจ.ศรีสะเกษ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ตำบลกฤษณา เข้าร่วมรับฟังการดำเนินโครงการฯ
นายเมธี สุพรรณฝ่าย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า บ้านหนองเข็งน้อย หมู่ที่ 7,10,12 เดิมหมู่บ้านเหล่านี้เป็นหมู่บ้านเดี่ยวกันขึ้นกับ ต.จะกง อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ เมื่อปี พ.ศ.2518 ชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างทำนบดินด้วยแรงกายของตนเอง เนื่องจากเมื่อถึงฤดูฝน ไม่มีที่กั๊กเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตร ชาวบ้านจึงได้ร่วมกันมือกันสร้างทำนบกั้นน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร แต่การก่อสร้างดังกล่าวเมื่อน้ำขึ้นสูงก็ไม่สามารถต้านแรงน้ำได้ และพังลงทุกปี จนกระทั้งเมื่อปี พ.ศ.2540 ได้รับงบประมาณจากทางราชการก่อสร้างระบบประตูน้ำเปิด ปิดได้ การประกอบอาชีพของชาวบ้านคือทำนา ทำสวน และเลี้ยงสัตว์ โดยมีห้วยคล้าเป็นแหล่งน้ำในการทำการเกษตร มีพื้นที่ 99 ไร่

นายชาวันย์ สวัสดิ์–ชูโต เจ้าหน้าที่ของรัฐประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการ “จิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน “ เป็นพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวิชราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่จะบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับอาณาประชาราษฎร์ สืบสานรักษาและต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนารถบพิตร ดังนั้น รัฐบาลร่วมกับหน่วยงานในพระองค์ จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยการศึกษา วิเคราะห์รูปแบบ การส่งเสริม ช่วยเหลือ และสนับสนุนการดำเนินโครงการ
สำหรับจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีการคัดเลือกชุมชนบ้านหนองเข็ง เป็นชุมชนต้นแบบในการดำเนินโครงการฯ พร้อมทั้งรวบรวมแผนงาน/โครงการ นำข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับ ไปนำเสนอคณะกรรมการอำนวยการ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเพื่อพิจารณา

หลังจากที่ทางคณะได้ลงตรวจพื้นที่ห้วยคล้า – หนองเข็ง ต.กฤษณา อ.ขุขันธ์ ซึ่งปัจจุบันมีสภาพตื้นเขิน มีวัชพืชขึ้นปกคลุมการไหลของน้ำ และขาดงบประมาณในการพัฒนา ประชาชนชนในพื้นที่มีความต้องการให้แหล่งเก็บน้ำแห่งนี้ มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น พร้อมทั้งพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่น่าอยู่ตามวิถีความพอเพียงต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ ภาพ/ข่าว

Loading