วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

สภาวัฒนธรรมศรีสะเกษ เตรียมจัดงานสืบสานประเพณีวันสงกรานต์และวันผู้สูงอายุ

สภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษเตรียมจัดงานสืบสานประเพณีวันสงกรานต์และวันผู้สูงอายุ เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน รักษาไว้ซึ่งประเพณีที่ดีงามของไทย

วันนี้ (23 มี.ค. 61) ที่ห้องประชุมสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานประชุมเตรียมการจัดโครงการสืบสานประเพณีวันสงกรานต์และวันผู้สูงอายุ ประจำปี 2561 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 10 เมษายน 2561 ที่วัดมหาพุทธราม อ.เมืองศรีสะเกษ โดยมีพิธีพิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ พิธีสรงน้ำพระพุทธรูป สรงน้ำพระสงฆ์ และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ขอพรผู้สูงอายุ พิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปที่ยังทำคุณประโยชน์ให้กับสังคม และรณรงค์การเล่นน้ำสงกรานต์อย่างถูกวิธี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสืบทอดมรดกทางภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ขึ้นทะเบียน และสืบทอดมรดกทางภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม 4 เผ่าไทย

นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ เป็นประเพณีของคนไทยที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณ ที่มีความสำคัญและมีคุณค่าในมิติทางวัฒนธรรม โดยการรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่และผู้มีพระคุณ รวมถึงการอนุรักษ์ประเพณีและการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทย สภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้จัดโครงการสืบสานประเพณีวันสงกรานต์และวันผู้สูงอายุขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสาน รักษาไว้ซึ่งประเพณีที่ดีงามของไทย พร้อมทั้งส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนมีความตระหนักและภาคภูมิใจในวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของไทย เพื่อเป็นการรณรงค์การเล่นน้ำสงกรานต์อย่างถูกวิธี เพื่อรณรงค์ให้สังคม ตระหนักเห็นคุณค่าของผู้สูงอายุและการเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ ภาพ/ข่าว

Loading