วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

อช.แม่ปืม สนธิกำลังทหาร ฝ่ายปกครองสกัดไฟป่า

จ.พะเยา – อช.แม่ปืม สนธิกำลังทหาร ดับไฟป่าและฝ่ายปกครอง ตั้งจุดสกัดไฟป่า 24 ชั่วโมง หวังลดฮอตสปอร์ต

วันนี้( 23.มีนาคม 2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่สถานการณ์ไฟป่า เกิดขึ้นในบริเวณอุทยานแห่งชาติแม่ปืม อ.แม่ใจ จ.พะเยา ซึ่งมีพื้นที่รับผิดชอบถึง 2 จังหวัดคือ พะเยาและเชียงราย เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นจุดๆแม้จะเป็นจุดไม่ใหญ่ แต่เกิดบ่อยครั้งก็อาจจะก่อปัญหาหมอกควันพิษได้

นายวุฒิพงษ์ ดงคำฟู หน.อุทยานแห่งชาติแม่ปืม จึงได้จัดสนธิกำลัง ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด การลักลอบเผาป่าของชาวบ้านและตั้งจุดคอยระวังเหตุตลอดเส้นทางที่เคยเกิดไฟป่าบ่อยๆ และแบ่งกำลังส่วนหนึ่งทำหรับการลาดตระเวนหาไฟป่าและหาคนที่จะเผาป่าเพื่อล่าสัตว์หรือทำไร่ ซึ่งจะเป็นการกดดันชาวบ้านไม่ให้กระทำความผิด ในขณะเดียวกันก็จะมีส่วนของฝ่ายปกครองเข้าไปให้ความรู้ และทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึงผลเสียของการจุดไฟเผาป่า เพื่อสร้างความตระหนักและสำนึกถึงผลกระทบที่จะตามมา

โดยแต่ละจุดสกัด จะประกอบด้วยกำลังผสม3ฝ่าย ซึ่งมีเครื่องมือในการดับไฟป่าในเบื้องต้น กรณีที่ไฟไม่ขยายวงกว้าง ในขณะเดียวกันก็มีการเตรียมวิทยุสื่อสารเพื่อใช้ติดต่อประสานงานของกำลังหรือสนับสนุนจากหน่วยงานข้างเคียงอื่นๆ หากมีกรณีที่เครื่องมือดับเพลิงในชุดดับไฟได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการฝึกซ้องและทำความเข้าใจร่วมกันมาตลอด ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถควบคุมการเกิดไฟไหม้ป่าให้เกิดได้น้อยที่สุดหรือสร้างมลพิษหรือหมอกควันน้อยที่สุดหรือไม่มีเลย

( นพพร / พะเยา )

Loading