วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สตรีเชียงคำ-เดินขบวนแสดงพลังหญิง-ชาย เท่าเทียมกันเนื่องในวันสตรีสากล

23 มี.ค. 2018
39

จ.พะเยา – สตรี อ.เชียงคำ เดินขบวนแสดงพลังหญิง-ชาย เท่าเทียมเสมอกัน พร้อมสร้างความปรองดองสมานฉันในสังคม

วันนี้(23มีนาคม2561) กลุ่มสตรีใน อ.เชียงคำ จ.พะเยา นางชมนพร ซื่นสว่าง ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรี อ.เชียงคำ ได้นำมวลชนสตรีกลุ่มต่างๆในอำเภอเชียงคำกว่า 1000 คน ร่วมเดินขบวนแสดงพลังสตรี เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล ประจำปี 2561

นางชมนพร กล่าวว่า ในอดีตสตรีจะถูกกดขี่ ข่มเหง มาตลอด แต่ต่อมาสตรีได้พัฒนาตัวเอง ให้มีความรู้ มีการศึกษาและพัฒนาศักยภาพให้เท่าๆกับผู้ชายได้ จึงมีการรวมกลุ่มกันทั่วโลก เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการใช้ การควบคุมทรัพยากร เพื่อให้หลุดจากการกีดกันต่างๆ เจตนารมณ์ให้มีความเป็นธรรมเกิดขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่างหญิงชายในทุกรูปแบบ และให้สตรีได้มีโอกาสรับประโยชน์จากการพัฒนาอย่างเท่าเทียม ซึ่ง

ประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะปฏิบัติตามพันธสัญญาต่อเวทีโลกที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับบทบาทและสถานภาพสตรี โดยได้มีการดำเนินการทั้งในแง่กฎหมาย นโยบาย มาตรการและกิจกรรมต่างๆ ในการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชาย
สำหรับกลุ่มสตรีเชียงคำ นอกเหนือจากบทบาทดังกล่าว ยังต้องทำหน้าที่ปกป้องสถาบัน และเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันให้เกิดขึ้นในในกลุ่มสตรีเองและกลุ่มของผู้ชาย เพื่อให้สังคมและประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองสถาพรยิ่งๆขึ้นไป

ภายในกิจกรรมวันสตรีสากล ของอำเภอเชียงคำในครั้งนี้ มีการมอบประกาศนียบัตรสตรีดีเด่น ประกวดร้องเพลงกลุ่มแม่บ้าน ประกวดสาวน้อยเบี้ยยังชีพ โดยการประกวดสาวน้อยเบี้ยยังชีพ ผู้ที่เข้าประกวดต้องมีอายุ 65 ปีขึ้นไป

 

(สราวุธ /พะเยา)

Loading