วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

กลุ่ม ปตท.จังหวัดระยองร่วมกับภาคีเครือข่าย มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษา เสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

ระยอง-กลุ่ม ปตท.จังหวัดระยอง ร่วมกับภาคีเครือข่าย มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษา เสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2561 กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง และภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดงาน “การเปลี่ยนแปลงเชิงระบบด้วยนวัตกรรมจิตศึกษา PBL และ PLC สู่การเป็นโรงเรียนศตวรรษที่ 21” ภายใต้โครงการโรงเรียนแห่งศตวรรษที่ 21 มุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดระยองทั้งระบบ ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอน การพัฒนาครู การบริหารจัดการองค์กร เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีความพร้อมสู่ศตวรรษที่ 21 โดยมี นายณรงค์ แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เกียรติเป็นประธานพิธีและกล่าวปาฐกถาพิเศษ และมี ม.ล. ปีกทอง ทองใหญ่ คณะกรรมการกำกับดูแลการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง ร่วมแสดงเจตจำนงในการผลักดันความร่วมมือด้านการศึกษาในจังหวัดระยอง

นายณรงค์ แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ภาพรวมเกี่ยวกับนโยบายและแนวทางการศึกษาของประเทศไทยสู่ศตวรรษที่ 21 และเห็นว่าการจัดงาน “การเปลี่ยนแปลงเชิงระบบด้วยนวัตกรรมจิตศึกษา PBL และ PLC สู่การเป็นโรงเรียนศตวรรษที่ 21” ในวันนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์จากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาด้านการศึกษา และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง เห็นถึงความสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลง และให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการฯ มาโดยตลอด อีกทั้งยังเห็นว่า งานในวันนี้ถือเป็นการตอกย้ำความพร้อมของโรงเรียนต้นแบบ (Node) ที่จะขยายผลไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั้งในจังหวัดระยองและจังหวัดอื่นๆ โดยมีเป้าหมายร่วมกันที่จะพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งปัญญาภายในและปัญญาภายนอก เป็นผู้เรียนที่มีความรู้ทักษะและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21

ด้าน ม.ล. ปีกทอง ทองใหญ่ คณะกรรมการกำกับดูแลการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง กล่าวว่า ที่ผ่านมา กลุ่ม ปตท. ได้ให้ความสำคัญกับดำเนินธุรกิจควบคู่กับความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาชุมชนสังคมให้ครอบคลุมรอบด้านอย่างต่อเนื่อง ทั้งการส่งเสริมด้านสุขอนามัย การรักษาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจครัวเรือน การดำรงรักษาวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และการส่งเสริมด้านการศึกษาและพัฒนาทุนมนุษย์ (Human Capital) ในวัยเด็กและเยาวชน ซึ่งถือเป็นหัวใจในการวางรากฐานสำคัญ เพื่อสร้างบุคลากรที่เข้มแข็งและมีความพร้อมที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ในอนาคต

กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง ได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ดำเนินโครงการ“โรงเรียนแห่งศตวรรษที่ 21” โดยมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดระยองทั้งระบบ เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีความพร้อมสู่ศตวรรษที่ 21 และยังมุ่งหวังที่จะขยายผลโครงการฯ ไปยังโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อให้เข้าถึงจำนวนผู้เรียนได้อย่างครอบคลุม จนเกิดเป็นแรงผลักดันจากมวลชน (Critical mass) สำหรับการปฏิรูปการศึกษาต่อไป

ภาพ/ข่าว ราชัญ กองทอง
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading