วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

พิธีเปิดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน

พิธีเปิดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีวัดไร่ขิง
วันที่ 25 มีนาคม 2561 ที่ แม่น้ำท่าจีนหน้าพระอุโบสถ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม.

พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวงและพระโสภณพัฒนาคุณ เจ้าวาสวัดพุน้อย เจ้าคณะอำเภอหนองม่วง จังหวัดลพบุรี เป็นประธานจัดงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามรมราชกุมารี

โดยมีนายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพรานเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ประจำปี พ.ศ.2561 และมีนายจำรัส ตั้งตระกูลธรรม. นายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง ในนามคณะกรรมการดำเนินงานกล่าวรายงานวัตถุประสงค์. พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ คณะกรรมการการตัดสิน ชาวเรือผู้เข้าร่วมการแข่งขันและประชาชนจำนวนมากร่วมพิธี ซึ่งมีการอัญเชิญถ้วยพระราชทานฯมาตามสายน้ำพร้อมกับเรือยาวที่เข้าร่วมแข่งขัน ก่อนอัญเชิญขึ้น ณ ประลำพิธีวัดไร่ขิงพระอารามหลวง การจัดประเพณีการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานประจำปีพ.ศ. 2561 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ถึง 26 มีนาคม 2561 เพื่อให้ประชาชนได้น้อมรำลึกถึงพระกรุณาที่คุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม พระราชทานถ้วยรางวัลสำหรับเรือยาวที่ชนะเลิศการแข่งขัน

เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีการแข่งขันเรือยาวอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมแห่งสายน้ำที่แสดงออกถึงความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จักวัดไร่ขิง พระอารามหลวง เทศบาลเมืองไร่ขิงและจังหวัดนครปฐม การแข่งขันในครั้งนี้ได้จัดการแข่งขันเรือยาวประเภท 30 ฝีพายโดยมีเรือยาวจากทั่วทุกภาคของประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 16 ลำชิงถ้วยรางวัลพระราชทานฯและเงินรางวัลรวม 150,000 บาท

 

Loading