วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

!!สุดแปลก ! วิถีประมงพื้นบ้านพาไป ถีบ กั้ง บ้านท่าระแนะ หนึ่งเดียวในตราด

ตราด-สุดแปลก!วิถีประมงพื้นบ้านพาไป ”ถีบ กั้ง” บ้านท่าระแนะ หนึ่งเดียวในตราด
วิถีประมงพื้นบ้านแปลกใหม่ ที่บ้านท่าระแนะ ต.หนองคันทรง อ.เมืองตราด กับการ ถีบ กั้ง ซึ่งเป็นประมงพื้นบ้านที่แปลกใหม่ แต่เป็นอาชีพของพื้นบ้านที่มีมานาน

วันที่ 25 มีค. 61 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปกับนายมาโนช สมุทรผา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านท่าระแนะ พร้อมทีมงานผู้สื่อข่าว โดยมีนายแสวง สีทอง ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์ จังหวัดตราด พร้อมด้วยนางสาวบุณยาพร คงธนจิระวัฒน์ นักพัฒนาธุรกิจชุมชน บริษัทประชารัฐรักสามัคคีตราด นำผู้สื่อข่าวพร้อมเรือจำนวน 3 ลำ ออกสำรวจเพื่อติดตามดูการทำประมงพื้นบ้านที่สุดแปลก ในการใช้ไม้ไผ่ถ่อเรือดูรู “กั้ง” และวิธีการหากั้งในรูนำมาจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

นายมาโนช ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเล่าให้ฟังว่า สำหรับการ ถีบ กั้ง เป็นวิถีของประมงพื้นของชาวบ้านท่าระแนะ มานานแล้ว ซึ่งการ ถีบ กั้ง จะใช้ไม้ไผ่ถ่อโดยยืนอยู่บนเรือ และมองหารูที่กั้งอาศัยอยู่ โดยลักษณะของรูจะเป็นรูกลมๆ 2 รู ซึ่งจะแตกต่างจากรูที่สัตว์น้ำอื่นๆได้ขุดเข้าไปอาศัย สามารถมองและสังเกตได้ง่ายกว่า แต่การมองในท้องทะเลต้องมีลมนิ่งๆ และน้ำใสๆ จะทำให้มองเห็นได้ง่าย เมื่อเห็นรูของกั้งแล้ว จะใช้ไม้ไผ่แทงลงไป และถ้ามีตัวกั้งอาศัยอยู่ในรู เมื่อนำไม้ไผ่แทงลงไปแล้วจะมีฝองอาศัยของน้ำลอยขึ้นมา เพื่อเป็นสัญลักษณ์บอกให้รู้ว่ามีตัวกั้งอาศัยอยู่ ก่อนที่จะลงไปในน้ำใช้ขาถีบลงไปในเลน เพื่อให้ตัวกั้งหนีออกมา และจับตัวได้อย่างง่ายดาย

สำหรับการถีบกั้ง กลายเป็นวีถีชีวิตประมงของบ้านท่าระแนะไปแล้วขณะนี้ โดยการถีบกั้ง สามารถทำรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากกั้งเป็นความต้องการของตลาดเพื่อนำไปสู่ผู้บริโภค ส่งผลให้ราคาค่อนข้างแพง ไซร์ใหญ่จะตกกิโลกรัมละ 1,600 บาทเลยทีเดียว และวันนี้ทางทีมงานที่ได้ลงมาเพื่อทดสอบการถีบกั้ง เป็นไปอย่างสนุกสนาน ในขณะที่ได้ทำการถีบกั้ง และได้ตัวกั้งขึ้นมา นายมาโนชยังกล่าวอีกว่า สำหรับการถีบกั้ง ฤดูการจะมีเพียงแค่ 2 เดือน ต่อปีเท่านั้น โดยจะมีในช่วงเดือนมีนาคม-เดือนเมษายนเท่านั้น หากเข้าฤดูฝนกั้งจะหายไปเอง เนื่องจากถูกน้ำจืดที่ปล่อยลงมาทำให้กั้งย้ายถิ่นฐานไปที่อื่น

ด้านนายแสวง สีทอง ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดตราด กล่าว่า ขณะนี้ทางจังหวัดตราดได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของวิถีชีวิตประมงพื้นบ้านของการ ถีบ กั้ง ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่แปลกใหม่ โดยพื้นที่ของท่าระแนะเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวอยู่แล้ว ซึ่งมีป่าชายเลยอุดมสมบูรณ์ และมีลานตะบูนโด่งดัง มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาศึกษาดูงานกันทั้งปี จึงได้ให้บริษัทประชารัฐรักสามัคคีตราด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ออกมาสำหรับเก็บข้อมูล เพื่อที่จะทำเพคเก็จทัวร์ ในการพานักท่องเที่ยวล่องเรือ ถีบกั้ง ตามวิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่บ้านท่าระแนะอย่างยั่งยืนต่อไป

ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading