วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ป.ป.ส.ร่วมกับศูนย์พิษวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ลงบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานสนับสนุนข้อมูล

ป.ป.ส.ร่วมกับศูนย์พิษวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานสนับสนุนข้อมูล และการดำเนินงานด้านพิษวิทยาของยาเสพติด

วันที่ 26 มี.ค.61 ที่ห้องประชุมชิดชัย วรรณสถิตย์ สำนักงาน ป.ป.ส.นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วย การประสาน สนับสนุนข้อมูล และการดำเนินงานด้านพิษวิทยาของยาเสพติด ระหว่างหน่วยงานหลักด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ยาเสพติด กับหน่วยงานทางวิชาการและการปฏิบัติการที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเกี่ยวกับพิษวิทยา เพื่อให้ประชาชนและสังคมได้รับประโยชน์ด้านองค์ความรู้ ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ตลอดจนวิธีการปฏิบัติตนเพื่อการป้องกันตนเองและสังคมให้ปลอดภัยจากโทษและพิษภัยของยาเสพติด สารเสพติด สารเคมี วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ก๊าซ และการนำยารักษาโรคมาใช้ในทางที่ผิดในปัจจุบันมีผู้เสพยาเสพติดและพบการนำยารักษาโรคมาใช้ในทางที่ผิดเพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากข่าวเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่ผู้ใช้ยาเสพติดไปก่ออันตรายต่อตนเอง และบุคคลรอบข้าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ในฐานะหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิด จึงได้แสวงหาความร่วมมือทางวิชาการจากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเกี่ยวกับพิษวิทยา มาช่วยสนับสนุนข้อมูล องค์ความรู้ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินงานระหว่างหน่วยงานหลักด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ยาเสพติดกับหน่วยงานผู้ปฏิบัติ มีข้อมูล และความรู้ สามารถนำไปปรับใช้กับการปฏิบัติ จึงเกิดการลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วย การประสาน สนับสนุนข้อมูล และการดำเนินงานด้านพิษวิทยาของยาเสพติด ระหว่างคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และ สำนักงาน ป.ป.ส. ขึ้น โดยความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายมีดังต่อไปนี้

1. ด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร องค์ความรู้ด้านพิษวิทยา และข้อมูลสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. ด้านบุคลากร โดยศูนย์พิษวิทยา จะสนับสนุนบุคลากร นักวิชาการ เข้าร่วมประชุมเพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเกี่ยวกับยาเสพติดและสารเสพติดและสำนักงาน ป.ป.ส. จะสนับสนุนบุคลากรด้านการตรวจพิสูจน์ และการให้ข้อมูลด้านสถานการณ์ปัญหายาเสพติดทั้งในภาพรวมเชิงพื้นที่ และกลุ่มเป้าหมาย
3. ร่วมมือกันในการให้ศูนย์พิษวิทยาจัดทำข้อมูล บทความ เอกสารการให้ความรู้ ตลอดจนข้อมูลรายละเอียดในการรักษาเบื้องต้นในการดูแลผู้ได้รับพิษจากยาเสพติด สารเสพติด สารเคมี วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท และยารักษาโรคที่มีการนำมาใช้ในทางที่ผิดที่สามารถเผยแพร่ต่อสาธารณะ และเป็นที่ปรึกษาในฐานะผู้เชี่ยวชาญ
4. ด้านการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สารเสพติด สารเคมี วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ก๊าซและยารักษาโรคที่มีการนำมาใช้ในทางที่ผิด โดย สำนักงาน ป.ป.ส. จะสนับสนุนการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สารเสพติด สารเคมี วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ก๊าซและยารักษาโรคที่มีพิษต่อผู้ป่วยเมื่อศูนย์พิษวิทยาประสานขอความร่วมมือเป็นรายกรณี
5. ด้านการอำนวยการประชุมทางไกล ระหว่าง สำนักงาน ป.ป.ส. กับ ศูนย์พิษวิทยา ในการประชุม และกลไกระดับพื้นที่ เพื่อการสอบสวนโรค และวิเคราะห์สารที่ก่อให้เกิดพิษต่อร่างกาย ทั้งนี้เป็นไปตามการประสานงานเป็นรายกรณี
และ 6. ร่วมมือกันในด้านการศึกษาและต่อยอดองค์ความรู้ด้านพิษวิทยา

นายศิรินทร์ยา กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลง หรือ MOU ในครั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และสำนักงาน ป.ป.ส. ได้เห็นถึงความสำคัญในการประสาน สนับสนุนข้อมูล และการดำเนินงานด้านพิษวิทยาของยาเสพติดระหว่างหน่วยงานหลักด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ยาเสพติด กับหน่วยงานทางวิชาการและการปฏิบัติการที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเกี่ยวกับพิษวิทยา เพื่อให้ประชาชนและสังคมได้รับประโยชน์ด้านองค์ความรู้ ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ตลอดจนวิธีการปฏิบัติตนเพื่อการป้องกันตนเองและสังคมให้ปลอดภัยจากโทษและพิษภัยของยาเสพติด สารเสพติด สารเคมี วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ก๊าซ และยารักษาโรคที่มีการนำมาใช้ในทางที่ผิด ตลอดจนรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเกิดความรับรู้ความเข้าใจและสามารถนำไปใช้ในการป้องกันตนเอง ครอบครัว และสังคม มิให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด หรือมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการใช้ยาเสพติดหรือการนำยารักษามาใช้ในทางที่ผิด และหากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน สำนักงาน ป.ป.ส.โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง”

#ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย
“สมัครใจเข้าบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิด”
แจ้งเบาะแสยาเสพติด สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386

Loading