วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เข้าสำรวจถำ้เขานาพรุ ต.อ่าวลึกน้อย จ.กระบี่

ผู้ใหญ่บ้านอ่าวลึกน้อย นำกลุ่มท่องเที่ยวชุมชน เข้าสำรวจถ้ำเขานาพรุ ม.3 ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง หลังพบหินงอกหินย้อยที่สวยงาม และมีความหลากหลาย พบภายในถ้ำมีห้องโถงกว้างขวาง รวมกว่า16 ห้อง เนื้อที่กว่า10ไร่ คาดเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมได้ภายในกลางปีนี้

นายเกรียงศักดิ์ บุตรหลำ ผู้ใหญ่บ้านอ่าวลึกน้อย ม.3 ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ พร้อมด้วยนายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์วัฒนธรรมและศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดกระบี่ นายประเสริฐ ชาตวิทยบุตร ประธานท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลอ่าวลึกน้อย เจ้าหน้ากองช่าง อบต.อ่าวลึกน้อย พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้เดินทางเข้าสำรวจถ้ำเขานาพรุ ม.3 ต.อ่าวลึกน้อย เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยชุมชนมีส่วนร่วม หลังสำรวจพบเมื่อหลายปีก่อน แต่ยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจด้านในได้ ทั้งนี้คณะสำรวจต้องลอดเข้าไปในช่องแคบ ประมาณ1 เมตร ก่อนเดินสำรวจ ตามจุดต่างๆ ภายในถ้ำ ซึ่งมีเนื้อที่ 10ไร่ ซึ่งพบว่ามีทั้งหมด 3 ชั้น มีห้องโถงรวม 16 ห้อง ขนาดความกว้างตั้งแต่ 2งาน จนถึง2ไร่ แยกเป็นขนาดใหญ่ 9ห้อง ขนาดเล็ก7ห้อง แต่ละห้องจะมีหินงอกหินย้อยที่มีลักษณะสีสัน และรูปร่างสวยงามแตกต่างกัน ไป เช่นรูปเขากวาง หลอดกาแฟ ฟองอากาศ เจดีย์ สร้างความเพลิดเพลินแก่คณะสำรวจเป็นอย่างมาก ประกอบสภาพอากาศด้านในเย็นสบาย ทั้งนี้ระหว่างการสำรวจ พบว่ามีหินงอกหินย้อยพังเสียหาย จำนวนมากชิ้นส่วนกองเรียงราย โดยเฉพาะหินย้อยที่มีขนาดเล็ก ทั้งที่เสียหายจากฝีมือคนที่ เข้ามาในถ้ำก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกภาพไว้ และหามาตรการป้องกัน โดยใช้กฎระเบียบของชุมชนต่อไป


นายเกรียงศักดิ์ บุตรหลำ ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่พบว่ามีถ้ำในเขานาพรุเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ไม่สามารถเข้าไปข้างในได้ เนื่องจาก ไม่มีทางเข้า จนกระทั่งเมื่อปี 2559 ได้มีเอกชนเจ้าของที่ดินบริเวณดังกล่าว ได้นำเครื่องจักรเข้ามาขุดหน้าดินขาย จึงมาพบกับช่องทางเข้าถ้ำดังกล่าว พบว่าภายถ้ำมีห้องโถงจำนวนมากกว่า 16 ห้อง และมีความกว้างขวางเป็นอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยพบมาก่อน และมีหินงอกหินย้อยที่ความหลากหลาย มากกว่าที่มีการสำรวจพบมาก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ชาวบ้านพบ ปลาที่อาศัยในแหล่งน้ำภายในถ้ำด้วย ซึ่งหลังจากนี้จะมีกาประชุมวางแผน โดยให้กองช่างอบต. ออกแบบเส้นทางชมทางชมธรรมชาติ และหินงอกหินย้อยภายในถ้ำ คาด ว่าภายในไม่เกินกลางปี61นี้จะสามารเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ คาดว่า ถ้ำเขานาพรุ จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อีกแห่งหนึ่งที่สามรถเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวในบริเวณใกล้เคียงได้เป็นอย่างดีเช่น เขากาโรส แหลมจมูกควาย เป็นต้น ที่สำคัญเส้นทางไปมาสะดวกด้วย ห่างจากชุมชนประมาณ 1กม.

ข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่
ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading