วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

จับแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง 31 คน

เจ้าหน้าที่จับแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง 31คน ขณะถูกนำมาพักไว้ในป่าละเมาะริมถนนสายเอเชียพื้นที่ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา เตรียมเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย เผยจ่ายค่าหัวในนายหน้าคนละ 7 แสนจ๊าด หรือ 17,500 บาท เตรียมสอบคัดแยกว่าตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์หรือไม่

วันที่ 28 มี.ค. 61 นายทศพล สวัสดิสุข นายอำเภอบางกล่ำ จ.สงขลา และ พ.ต.อ.พัฒนพงษ์ ทองด้วง ผกก.สภ.บางกล่ำ ร่วมกับทหาร มทบ.42 จับกุม แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองชาวเมียนมาจำนวน 31คน เป็นชาย24คนและหญิง 7 คน พร้อมกระเป๋าสัมภาระ

ซึ่งถูกนำมาพักไว้ในป่าละเมาะห่างจากถนนสายเอเชียราว300 เมตร ข้าง บริษัท เซ้าแลนรับเบอร์ จำกัด พื้นที่บ้านม.6 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา เพื่อรอนายหน้ามารับเพื่อลักลอบเดินทางต่อเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย และจากการตรวจสอบทั้ง31คน ไม่มีเอกสารการเข้าเมืองและใบอนุญาตทำงาน

และจากการสอบถามข้อมูลผ่านล่าม ทราบว่า รวมกลุ่มกันเดินทางมาจากเกาะสองประเทศเมียนมา ลักลอบเข้ามาทาง จ.ระนอง และมีรถตู้2คัน ไปรับและถูกนำมาพักไว้ในป่าในพื้นที่อ.บางกล่ำ เพื่อรอนายหน้ามารับเตรียมเดินทางต่อเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย ตามแนวตะเข็บชายแดนไทยมาเลเซียเนื่องจากมีเพื่อนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาบางส่วนเดินทางเข้าไปแล้ว โดยต้องจ่ายค่าหัวให้กับนายหน้าคนละ 7 แสนจ๊าด หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 17,500 บาท

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน สภ.บางกล่ำ ได้ควบคุมตัวแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดเอาไว้ก่อนและจะประสานไปยังเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนเพื่อคัดแยกเหยื่อว่าเป็นเพียงผู้หลบหนีเข้าเมืองหรืออยู่ในข่ายตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading