วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ปลูกผักบุ้งด้วยวิธีใหม่แบบ ลอยนำ้ในกะลามัง

29 มี.ค. 2018
19

ปลูกผักบุ้งด้วยวิธีใหม่แบบ”ลอยน้ำในกะลามัง” สะดวกดูแลง่าย เหมาะสำหรับคนเมืองหรือมีพื้นที่จำกัด นั่งรอนอนรอแค่15วันเก็บกินหรือเก็บขายได้เลย

ใช้วัสดุเพียงกะลามัง ตะแกรง ขุยมะพร้าว เท่านั้นปลอดภัยไร้สารพิษ
นางนงเยาว์ แก้วโยชน์ อายุ 54ปี หรือพี่เยาว์ซึ่งเป็นผู้นำสภาชุมชนบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา4 ต.กุแหระ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้นำวิธีการปลูกผักบุ้งแบบใหม่ที่เรียกว่า “ผักบุ้งลอยน้ำในกะลามัง” มาถ่ายทอดให้ผู้ที่สนใจได้ลองนำไปทำ ในงานประชุมวิชาการงานสร้างสุขภาคใต้ ปี 2561ครั้งที่ 10ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา
โดยการปลูกผักบุ้งลอยน้ำในกะลามัง เป็นวิธีปลูกผักบุ้งที่สะดวกสบายดูแลง่ายกว่าการปลูกในดินแทบไม่ต้องดูแลอะไรให้ยุ่งยากนั่งดูนอนดู15วันก็เก็บกินเก็บขายได้เลย เหมาะสำหรับคนเมืองหรือผู้ที่มีพื้นที่จำกัด อุปกรณ์หลักๆก็มีแค่กะลามังกับตะแกรงและขุยมะพร้าวสับเท่านั้น
นางนงเยาว์ หรือพี่เยาว์ บอกถึงขั้นตอนวิธีการทำเริ่มแรกเอาขุยมะพร้าวสับหยาบไปแช่น้ำที่ผสมกับปุ๋ยยูเรีย3วัน อัตราส่วนน้ำ20ลิตรต่อปู๋ยยูเรีย2ช้อนโต๊ะเพื่อทำเป็นปุ๋ย นำเมล็ดผักบุ้งแช่น้ำ1คืน
ทีนี้ก็มาถึงวิธีการปลูกนำกะลามังมาใส่น้ำให้เต็มนำตะแกรงมาวางไว้ด้านบนให้ปริ่มน้ำ แล้วนำขุยมะพร้าวมาโปรยลงบนตะกร้าพร้อมกับหว่านเมล็ดผักบุ้งลงไปให้พอเหมาะเป็นอันเสร็จ ที่เหลือก็รอ ผักบุ้งก็จะเริ่มงอกและเติบโตไม่ต้องใส่ปุ๋ย เพราะจะอาศัยปุ๋ยจากขุยมะพร้าวที่ผสมกับปุ๋ยยูเรียไว้แล้ว
พี่เยาว์ บอกว่า การที่จะให้ผักบุ้งต้นอวบหรือโตเร็วขึ้นอยู่กับการหว่านเมล็ดลงไปหากแน่นเกินต้นจะเล็กแต่หากพอดีๆต้นก็จะโต และขึ้นอยู่กับเวลาหากชอบต้นอ่อนหลังปลูก15วันก็เก็บกินได้หรือจะยืดเวลาออกไปอีกก็ได้ต้นก็จะโตขึ้นแต่ไม่ควรนานเพราะต้นจะแก่และแข็งไม่อร่อย วิธีนี้ยังได้ผักบุ้งปลอดสารพิษไว้รับประทานอีกด้วย

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading