วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

เหล่ากาชาดจังหวัดจันทบุรี จัดอบรมการดูแลสุขภาพ ระยะยาวในผู้สูงอายุ

จันทบุรี-สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดจันทบุรี จัดอบรมการดูแลสุขภาพระยะยาวในผู้สูงอายุและทักษะในการดูแล ช่วยเหลือ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น การทำ CPR ป้องกันแก้ไขผู้ป่วยสภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

วันนี้ ( 30 มี.ค.61 ) ที่ ห้องจุลมณี 1 โรงแรมเคพีแกรนด์ จังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดอบรมการดูแลสุขภาพระยะยาวในผู้สูงอายุ แก่ บุคลากรสาธารณสุข / เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับ สาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี จัดขึ้นเพื่อ ให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการดูแล ช่วยเหลือ ปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้เข้ารับการอบรมในการดูแลผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไปในชุมชน ลดปริมาณจำนวนผู้ป่วยที่จะเข้าใช้บริการสถานพยาบาล

ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันสังคมเมืองไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และวัยผู้สูงอายุเป็นวัยที่มักประสบปัญหาโรคต่าง ๆ คุกคามเนื่องจากพฤติกรรมการบริโภค และการดำเนินชีวิตที่สะสมมายาวนาน อาทิ โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง โรคซึมเศร้า เป็นต้น ซึ่งการพัฒนาด้านการแพทย์ทำให้ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพอ่อนแอก็ยังมีอายุยืนยาวยิ่งขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในภาวะที่ต้องพึ่งพิงผู้อื่นโดยเฉพาะ ลูก – หลาน ญาติ พี่ น้อง และเพื่อนบ้านในชุมชน ในการอบรมจะมีการสอนวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น อาทิ การทำ CPR ป้องกันแก้ไขผู้ป่วยสภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน แนวทางการบริโภคอาหารสุขภาพและการออกกำลังกายป้องกันโรคกระดูกพรุน ภัยคุกคามผู้สูงอายุ เป็นต้น

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading