ดาบตำรวจใช้เวลาว่างเลี้ยงไก่ไข่ขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัว

สุโขทัย ดาบตำรวจใช้เวลาว่างเลี้ยงไก่เก็บไข่ขายสร้างรายได้ให้ครอบครัว

ด.ต.สมชาย ผลดี อายุ47ปี ผบ.หมู่งานป้องกับปราบปราม จนท.ธุระการคดี สภ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย อยู่ บ้านเลขที่ 62/1 ถนนเลียบทางรถไฟ ต.เมืองสวรรคโลก อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยใช้พื้นที่ว่างด้านข้างบ้านทำเป็นเล้าไก่ เลี้ยง ไก่พันธุ์ไข่ เพื่อเก็บไข่ขายให้กับเพื่อนตำรวจและชาวบ้านละแวกบ้านสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว อีกทางหนึ่ง โดยจะใช้เวลาช่วงก่อนไปทำงานและหลังเลิกงานช่วงเย็นมาคอยดูและไก่พันธ์ไข่ที่เลี้ยงไว้

ด.ต.สมชาย เล่าว่าก่อนหน้านี้ได้เคยทดลองทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์มาหลายอย่างแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จนกระทั่งเมื่อประมาณ 8 เดือนที่ผ่านมา ได้ทดลองและศึกษา วิธีการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ จาก การไปศึกษาดูงานตามฟร์ามต่างๆและค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ต และได้ซื้อไก่พันธุ์ไข่สายพันธุ์โร๊ดไทย และสายพันธุ์โร๊ดฝรั่งเศษ ประมาณ100 ตัว มาเลี้ยงกับภรรยา โดยทุกเช้าก่อนออกไปทำงานตนจะเป็นคน นำ ข้าวโพด ปลายข้าว หัวอาหาร และหยวกกล้วยมาผสมเป็นอาหารให้ไก่ จากนั้นก็จะเอไปให้ไก่ที่เลี้ยงไว้กินก่อนที่จะออกไปทำงาน หลังจากนั้นช่วงเลิกงาน หลัง 5 โมงเย็น ก็จะกลับมาบ้านและดูแลไก่ซึ่งเลี้ยงไว้ทำอย่างนี้เป็นประจำ จนทุกวันนี้สามารถเก็บไข่ไก่ที่เลี้ยงไว้ได้วันละ25 – 30 ฟอง

ซึ่งจะมีเพื่อนบ้านและเพื่อนตำรวจมาสั่งซื้อไข่ไก่จากตนเป็นประจำ โดยจะขายราคาแผงละ 75 บาท มี 30 ฟอง ซึ่งสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวเฉลี่ยงเดือนละ 3,000 บาท และที่สำคัญลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้เป็นอย่างดีเนื่องจากไม่ต้องไปซื้อไข่ไก่กิน นอกจากนี้ตนยังได้ศึกษาวิธีการเพราะพันธุ์ลูกไก่โดยได้ทำตู้อบฟักไข่เองซึ่งสามารถขยายพันธุ์ไก่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งอนาคตตนคิดว่าจะขยายพันธุ์ไก่ไข่และเพิ่มพื้นที่เลี้ยง เผื่อว่าจะมีเพื่อตำรวจหรือผู้ที่สนใจอยากเลี้ยงไก่เป็นอาชีพเสริมหรือเก็บไว้กิน อย่างตนก็ สามารถเข้ามาศึกษาข้อมูลวิธีการเลี้ยงไก่ไข่ให้ประสบผลสำเร็จได้ ซึ่งตนก็พร้อมที่จะให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจสร้างอาชีพเสริมด้วยการเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ทุกคนอีกด้วย

Loading