วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ชาวบ้านขุดผึ่งดินหารายได้เสริม ช่วงฤดูแล้ง สร้างรายได้งาม

จ.พะเยา – ชาวบ้านขุดผึ้งดินหารายได้เสริมช่วงฤดูแล้ง สร้างรายได้งาม

จากสภาพอากาศร้อนอบอ้าวในช่วงฤดูแล้ง ทำให้พืชผัก ของชาวบ้านหรือกลุ่มเกษตรกรต่างๆ ไม่งามหรือหยุดการเจริญเติบโต ทำให้ผลผลิตลดลง จึงต้องหาทางเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายให้กับครอบครัว นายสมควร ไชยมงคล อายุ 53ปี บ้านเลขที่ 166/4 ม.4 ต.ห้วยข้าวก่ำ อ.เมือง จ.พะเยา อาชีพรับจ้างทั่วไป มักจะใช้เวลาว่างออกหาผึ้งดินตามป่าชุมชนภายในหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ยอมรับเรื่องความชำนาญของนายสมควร เนื่องจากการหาผึ้งดินต้องอาศัยการสังเกต ตาดู หูฟัง ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับชาวบ้านทั่วไป แต่สำหรับนายสมควรถือเป็นเรื่องธรรมดา

นายสมควร เปิดเผยว่า การหาผึ้งดินนั้น ต้องอาศัยประสบการณ์ การสังเกต ตาต้องดู หูต้องฟัง ต้องมีความอดทนและยอมเจ็บตัวในบางครั้งเพื่อแลกกับน้ำผึ้ง แต่ก็มีข้อสังเกตเบื้องต้นว่า ถ้าตรงไหนมีจอมปลวก เนินดิน หรือตอไม้เก่าที่พุพัง ต้องพยายามเดินไปดูใกล้ๆว่ามีผึ้งบินอยู่หรือไม่ โดยมองจากบนต้นไม้ก่อน แล้วมองไล่ลงไปที่จอมปลวก ถ้ามีผึ้งบินอยู่บนผิวเดิน หรือมุดออกจากรูจอมปลวก แน่นอนว่าต้องมีรังอย่างแน่นอน
เมื่อเจอรังผึ้งดินก็จะสวมเสื้อแขนยาวหนาๆ สวมทับด้วยถุงมือยาง กางเกงยีนส์หรืออย่างอื่นๆผ้าหนาและสวมรองเท้ายาง ในขณะที่ศีรษะก็ต้องกันด้วยชุดหมวกซึ่งมีผ้าตาข่ายขนาดเล็กปิดตั้งแต่ศีรษะไปจนถึงบริเวณต้นคอ เพื่อป้องกันการถูกผึ้งต่อย จากนั้นจึงลงมือขุด ซึ่งปกติผึ้งดินจะอยู่ไม่ลึกโดยจะวางรังเป็นชั้นๆเรียงกันอย่างมีระเบียบ อาจจะมีตั้งแต่ 3 – 7 ชั้น

เมื่อได้รังผึ้งก็แยกส่วนที่เป็นไข่หรือตัวอ่อนออกจากหัวน้ำหวาน โดยจะใช้ผ้าขาวกรองมาบิดเอาเฉพาะน้ำผึ้งแล้วเอาไปต้ม เพื่อให้น้ำผึ้งไว้ได้นานเป็นปี ส่วนไข่หรือตัวอ่อนก็จะนำไปขาย ราคาน้ำผึ้งดินธรรมชาติ ราคาขวดละ400-500บาทตามแต่ตกลงกัน ส่วนไข่หรือตัวอ่อนขนาด4×4 นิ้ว ราคา 30-40บาท ซึ่งรายได้เสริมในช่วงว่างเว้นจาการรับจ้างหรือการเกษตรได้เป็นอย่างดี

(นพพร/พะเยา)

Loading