วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เจ้าของเรือประมงจังหวัดสงขลากว่า 300 คนประชุมหารือหลังได้รับความเดือดร้อน

เจ้าของเรือประมงในจังหวัดสงขลาเกือบ 300 คน ร่วมประชุมหารือกับทางสมาคมประมงสงขลา หลังได้รับความเดือดร้อนจากกฎหมายที่ออกมาจากแต่ละกระทรวงบังคับใช้กับชาวประมง เพื่อเอาใจกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป(อียู) โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนในอาชีพทำการประมง และชาวประมงได้เตรียมพร้อมเรือประมง 700 ลำ มาจอดทอดสมอเรียงรายตลอดแนวชายฝั่งไปจนถึงท่าเทียบเรือประมงสงขลา ในช่วงที่กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป(อียู) เดินทางเข้ามาตรวจการทำการประมงในประเทศไทย

จากกรณีที่เรือประมงในพื้นที่จังหวัดสงขลา 560 ลำ ได้รับความเดือดร้อนจากการออกกฏหมายมาควบคุมเรือประมงแบบชนิดต่างคนต่างกระทรวงออกกันมา โดยไม่มีการบูรณาการกันอย่างชัดเจน มาบังคับใช้กับชาวประมง เพื่อเอาใจกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป(อียู) ซึ่งจะเดินทางเข้ามาตรวจการทำการประมงในประเทศไทยระหว่างวันที่ 4 – 11 เมษายน 2561 โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนในอาชีพของชาวประมง

ที่ สมาคมประมงสงขลา เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา เจ้าของเรือประมงเกือบ 300 คน ได้เดินทางมาพบนายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา เพื่อร่วมหารือและหาทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง โดยได้เชิญตัวแทนจากทัพเรือภาคที่ 2 มาร่วมรับฟังการหารือและปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง เพื่อนำไปเป็นข้อมูลเสนอผู้บังคับบัญชาในวันนี้ด้วย และที่สำคัญชาวประมงในจังหวัดสงขลาได้เตรียมพร้อมเรือประมง 700 ลำ มาจอดทอดสมอเรียงรายตลอดแนวชายฝั่งไปจนถึงท่าเทียบเรือประมงสงขลา ในช่วงที่กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป(อียู) เดินทางเข้ามาตรวจการทำการประมงในประเทศไทยระหว่างวันที่ 4 – 11 เมษายน 2561 เพื่อเป็นสัญญาณบอกรัฐบาลให้รู้ว่าชาวประมงกำลังประสบปัญหาความเดือดร้อนจากการออกกฏหมายมาบีบชาวประมงเพื่อเอาใจกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป(อียู)

นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา กล่าวว่า กฎหมายที่ออกมาแต่ละอย่างจะต้องบูรณาการกันอย่างชัดเจน ไม่ใช่ต่างคนต่างกระทรวงออกมา เพื่อว่า อียูจะมาตรวจสอบภายในวันที่ 4 เมษายนนี้ แล้วจะต้องเร่งรัดการออกกฎหมาย หรือว่าการออกกฎหมายแต่ละฉบับ เพื่อโดยวัตถุประสงค์ว่า อียูต้องการอย่างนี้ ถ้าออกกฎหมายแบบนี้เราจะได้ใบเขียว มันไม่ใช่แต่กลับทำร้ายพลเมืองทำร้ายอาชีพที่ท่านดูแลเขาอยู่ ถ้าเป็นแบบนี้ท่านก็รับรู้แต่ปัญหาทุกวันๆ แต่ถ้าวันใดท่านกลับมามองว่า พวกเราเดือดร้อนอะไร เหี่ยหูฟังสิ่งต่างๆเหล่านี้ก็จะสนับสนุนท่านปกครองประเทศ เราสนับสนุนท่าน พลเอก ประยุทธ์ เราสนับสนุนท่านเต็มที่ เพียงขอให้ท่านหันกลับมามองพวกเราบ้าง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading