วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน

05 เม.ย. 2018
43

โครงบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรและเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

เวลา 9.30 น.วันที่ 2 เมษายน 2561 ที่ผ่านมาณ.วัดสุนทริการาม ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานีพระครูสุจิต รัตนากรเจ้าคณะอำเภอหนองเสือ ดร.(สังวาลย์)ประธานพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรและเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

พระครูสุจิตฯ เปิดเผยว่าประเทศไทยในด้านสังคมเริ่มมีการเสื่อมถอยทางด้านคุณธรรมและจริยธรรมและมีการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมที่หลากหลายการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วผ่านกระแสโลกาภิวัฒน์และโลกไซเบอร์ทำคนไทยมุ่งแสวงหาความสุขและสร้างอัตลักษณ์ส่วนตัวผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เกิดเป็นวัฒนธรรมย่อยร่วมสมัยที่หลากหลายในรูปแบบของการรวมกลุ่มของบุคคลที่สนใจในเรื่องเดียวกันโดยที่วัฒนธรรมบ่งบอกที่ไม่ชัดเจนขณะเดียวกันสังคมไทยเผชิญกับความเสื่อมถอยด้านคุณธรรมและจริยธรรมซึ่งสะท้อนได้จากสังคมที่ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหามากขึ้น อย่างเช่นปัญหาครอบครัวปัญหาแย่งชิงทรัพยากรระหว่างชุมชนและความเห็นแตกต่างทางการเมืองส่งผลให้มีความคุณธรรมและจริยธรรมลดน้อยลงขาดความสามัคคีของคนในชาติ

พระครูสุจิตฯ กล่าวต่ออีกว่าการจัดโครงการดังกล่าวในครั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรอคุลยเดชบรมนาถบพิตรและในวันที่ 2 เมษายนเป็นวันคล้ายวันราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ๆ สยามบรมราชกุมารีซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมพิจารณาเห็นว่าเนื่องในโอกาสมหามงคลดังกล่าวพาสกนิกรชาวไทยได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ด้วยการบำเพ็ญความดีถวายเป็นพระราชกุศลด้วยที่พุทธศาสนิกชนถือว่าการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนนั้นเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและผู้มีอุปการะคุณอย่างสูงสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน จนกลายเป็นวิถีชีวิตและเป็นประเพณีอันดีงามของชาวไทยสืบไปและสามเณรที่บรรพชานั้นจะได้รับการศึกษาอบรมตามหลักธรรมคำสั่งสอนให้เป็นคนดีมีศีลธรรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้กับชีวิตประจำวันได้อีกต่อไป

สมยศ แสงมณี ปทุมธานี ภาพ / ข่าว

Loading