วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ความคืบหน้ากรณีจัดซื้อคุรุภัณฑ์การศึกษา

ความคืบหน้ากรณีทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์การศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาเขต 2 จังหวัดเพชรบุรี ล่าสุดผวจ.เพชรบุรี มอบให้รองผู้ว่าเดินทางลงตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้กำลังใจผอ.โรงเรียนที่ทำเรื่องส่งคืนงบประมาณ

สืบเนื่องจากกรณีที่น.ส.สมจิต สุขสำราญ ผอ.ร.ร.บ้านหนองเผาถ่าน(ประชาประสิทธิ์) ต.ดอนขุนห้วย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาเขต 2 ได้ออกมาเปิดโปงการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์การศึกษา หลังจากที่สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาเขต 2 ได้สั่งครุภัณฑ์ เป็นโต๊ะเก้าอี้ จำนวน 60 ชุดส่งไปให้โดยที่ทางโรงเรียนไม่ได้เป็นผู้ทำเรื่องจัดซื้อจัดจ้างและถูกกดดันให้ทำเรื่องตามหลัง แต่เจ้าตัวรู้ว่าเป็นการกระทำที่ผิดระเบียบจึงปฏิเสธและทำเรื่องส่งคืนงบประมาณในการจัดหาโต๊ะเก้าอี้ทั้งหมดส่งคืนและอ้างว่าได้รับการสนับสนุนจากเจ้าอาวาสวัดหนองเผาถ่านแล้ว

ล่าสุด นางฉัตรพร ราษฏร์ดุษดี ผวจ.เพชรบุรี ทราบเรื่อง จึงได้มอบหมายให้นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผวจ.เพชรบุรี เดินทางลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่โรงเรียนบ้านหนองเผาถ่าน ต.ดอนขุนห้วย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เมื่อเวลา15.30น วันที่4เมษายน 2561 พร้อมทั้งให้กำลังใจแก่ผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่อป้องกันการถูกคุกคาม และเมื่อเดินทางไปถึงจึงได้สอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดและให้น.ส.สมจิต พาไปดูโต๊ะเก้าอี้ที่ถูกส่งมาจากจ.สุรินทร์ เมื่อเห็นครุภัณฑ์ทั้งหมดและยังทราบว่ามีโรงเรียนอีกกว่า 20 โรงเรียนก็มีการดำเนินการในลักษณะเดียวกัน โดยให้ผอ.โรงเรียนทำเรื่องจัดซื้อจัดจ้างตามหลัง รองผวจ.เพชรบุรี ถึงกับส่ายหัว และแสดงความรู้สึกเห็นใจผอ.โรงเรียนทั้งหมด โดยทราบเบื้องต้นว่า เกือบทุกโรงเรียนได้ทำเรื่องจัดซื้อจัดจ้างตามหลังไปหมดแล้ว เพราะถูกเร่งรัดจากสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาเขต2 ว่า หากไม่เร่งดำเนินการงบประมาณจะถูกตัดและโรงเรียนต้องหางบประมาณมาจ่ายเอง จากนั้นได้ให้คลังจังหวัดและหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี ให้คำแนะนำกับผอ.โรงเรียนบ้านหนองเผาถ่านฯถึงขั้นตอนต่อไปว่าต้องทำอย่างไร

ขณะที่ นางสาวภัทราภรณ์ ชัยสุวรรณ คลังจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า เท่าที่สอบถามดูแล้วพบว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการกระทำที่ข้ามขั้นตอน คือไม่มีการเลือกหาผู้รับจ้างและเปรียบเทียบราคา เท่ากับไม่เป็นการเปิดให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมระหว่างร้านค้าด้วยกัน อีกทั้งยังไม่มีคำสั่งซื้อจากผู้ซื้อแต่อย่างใด สำหรับที่โรงเรียนบ้านหนองเผาถ่านฯนี้ ผอ.โรงเรียนปฏิเสธการสั่งซื้อและการรับครุภัณฑ์ทั้งหมด เท่ากับว่ายังไม่มีการดำเนินการใดๆ ขั้นตอนต่อไปก็ต้องทำเรื่องส่งคืนครุภัณฑ์ทั้งหมดไปยังร้านค้าที่นำมาส่ง ส่วนกระบวนการสอบสวนทราบว่าทางต้นสังกัดได้มีการดำเนินการสอบสวนอยู่ในขณะนี้แล้ว

วันเดียวกันนี้ ผสข.รายงานว่าทางฝ่ายนิติกรของ สพฐ.ส่วนกลางได้เดินทางลงมาสอบสวนข้อเท็จจริงจากผู้บริหารโรงเรียนในสังกัด สพฐ.เขต 2 ประกอบไปด้วย ผอ.โรงเรียนบ้านหนองเผาถ่าน ผอ.โรงเรียนบ้านร่องระกำ ผอ.โรงเรียนนิคมสร้างตนเองเขื่อนเพชร(พิบูลสงเคราะห์1) แล้ว
ขณะเดียวกันบ่ายวันนี้ ผสข.ได้เดินทางลงไปตรวจสอบที่โรงเรียนนิคมสร้างตนเองเขื่อนเพชร(พิบูลสงเคราะห์1) ก็พบว่า มีการจัดส่งโต๊ะ-เก้าอี้นักเรียนจากสพฐ.เขต 2 มาแล้วเช่นกัน โดยทางผอ.โรงเรียนนิคมฯเล่าเหตุการณ์ขั้นตอนเหมือนกันกับโรงเรียนหนองเผาถ่านด้วยเช่นเดียวกัน.

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading