ลพบุรี-ร่วมงานมหาสงกรานต์วิถีไทย นุ่งโจง แต่งไทยเล่นสงกรานต์ในพระนารายราชนิเวศน์

ลพบุรี เชิญชวนร่วมงานมหาสงกรานต์วิถีไทย นุ่งโจง แต่งไทยเล่นสงกรานต์ในพระนารายราชนิเวศน์

วันที่ 5 เม.ย.61 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ ต.ท่าหิน อ.เมือง ลพบุรี นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย หน.ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงข่าว งานมหาสงกรานต์วิถีไทย นุ่งโจง แต่งไทย สวมเสื้อลายดอก สาดน้ำสงกรานต์ในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ซึ่งประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีสำคัญที่ยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณ ถือเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงามซึ่งแสดงถึงความกตัญญูกตเวที เสริมสร้างความรักความผูกพันของของครอบครัวไทย

ประกอบกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติรับทราบแนวทางและมาตรการรณรงค์สืบสานคุณค่าประเพณีและวัฒนธรรมสงกรานต์แบบดั้งเดิม รวมทั้งป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” โดยส่งเสริมให้จังหวัดต่างๆ ใช้พื้นที่จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ท้องถิ่น และรณรงค์แต่งกายด้วยชุดสุภาพ ใช้ผ้าไทย ผ้าท้องถิ่น หรือชุดไทยย้อนยุค รวมทั้งรณรงค์ใช้น้ำคุ้มค่าในประเพณีสงกรานต์

จังหวัดลพบุรีจึงกำหนดจัดงานมหาสงกรานต์ วิถีไทย นุ่งโจง แต่งไทย สวมเสื้อลายดอก ในวันที่ 13 และ 14 เมษายน 2561 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณสงกรานต์ และส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์โบราณสถานพระนารายณ์ราชนิเวศน์ โดยจะจัดการประกวดก่อพระเจดีย์ทรายจาก 11 อำเภอ ขบวนแห่พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของกลุ่มจังหวัด (ลพบุรี-สิงห์บุรี-ชัยนาท-อ่างทอง) และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 11 อำเภอของจังหวัดลพบุรี จากบริเวณสวนราชานุสรณ์ไปยังพระนารายณ์ราชนิเวศน์ เพื่อร่วมในพิธีเปิดงานและสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์และสรงน้ำพระสงฆ์

ส่วนวันที่ 14 เมษายน 2561 จะเป็นกิจกรรมเนื่องในวันผู้สูงอายุและวันครอบครัว มีการบรรเลงกลองยาวและแตรวง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดลพบุรี ร่วมพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ พร้อมมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้สูงอายุ โดยจะมีการรำวงย้อนยุคของผู้สูงอายุ จำนวน 500 คน และการแสดงทางวัฒนธรรมของชมรมผู้สูงอายุและการเล่นสงกรานต์แบบไทย
จังหวัดลพบุรีจึงขอเชิญชวนชาวลพบุรีและนักท่องเที่ยวนุ่งโจงและสวมเสื้อลายดอก ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ในงาน “มหาสงกรานต์วิถีไทย นุ่งโจง แต่งไทย สวมเสื้อลายดอก” ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading