วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ต้นไม้นานาชนิด ออดดอก บานสะพรั่ง หลากสี สร้างสีสันรับเทศกาลสงกรานต์

ยะลาต้นไม้นานาชนิดแข่งออกดอก บานสะพรั่ง หลากสี สร้างสีสันรับเทศกาลสงกรานต์

สภาพอากาศของจังหวัดยะลาเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัว แต่กลับพบว่าต้นไม้นานาชนิดที่ปลูกไว้ริมทางตลอดสาย ริมถนนแม่น้ำปัตตานี(ถนนเลี่ยงเมือง) เขตเทศบาลนครยะลา ต้นไม้ต่างๆ หลากสีหลายสายพันธ์ อาทิเช่น ต้นจามจุรี ต้นราชพฤกษ์ ต้นห่างนกยูง ต้นปีป และต้นอินทนิล พากันแข่งออกดอกบ้านสะพรั่งช่วงหน้าแล้งรับเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะถึงนี้ แม้อากาศจะร้อนอบอ้าว แต่ด้วยสภาพดอกที่มีสีสันสดใส ทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกผ่อนคลายอย่างมาก

นอกจากประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาจะได้ชื่นชมความงามแล้ว นักท่องเที่ยวบางรายยังจอดรถลงมาเก็บภาพอันสวยงามนี้ไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย นอกจากถนนเลี่ยงเมืองแล้วยังมีอีกหลายจุดในพื้นที่จังหวัดยะลา เช่น สวนสาธารณะสวนขวัญเมือง สวนสาธารณะสวนศรีเมือง มีต้นราชพฤกษ์ ออกดอกเหลืองอร่ามอย่างสวยงาม
สำหรับต้นราชพฤกษ์ หรือ คูน เป็นไม้ดอกในตระกูล Fabaceae เป็นพืชพื้นเมืองของเอเชียใต้ ตั้งแต่ทางตอนใต้ของปากีสถาน ไปจนถึงอินเดีย ศรีลังกา พม่า และ ไทย เป็นต้นไม้มงคลนิยมใช้ประกอบพิธีที่สำคัญ เช่น พิธีเสาไม้หลักเมือง เป็นส่วนประกอบในการทำ คฑาจอมพล และ ยอดธงชัยเฉลิมพลของกองทหาร ทำพิธีปลูกบ้าน ดอกราชพฤกษ์เป็นดอกไม้ประจำชาติไทยอีกด้วย

ภาพ ข่าว โดย สมภพ สุภนรานนท์

Loading