เพชรบุรีประกาศ 2 อำเภอพบเชื้อพิษสุนัขบ้า ปศุสัตว์ลงพื้นที่ปูพรมฉีดวัคซีน

เพชรบุรีประกาศ 2 อำเภอ พบเชื้อพิษสุนัขบ้า ปศุสัตว์ลงพื้นที่ปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและตรวจเช็คสุนัขและแมวทุกหลังคาเรือนในพื้นที่พบมีเชื้อพิษสุนัขบ้า ใน 2 อำเภอ คือ ที่ฟาร์มเลี้ยงกวาง ที่หมู่ 5 บ้านหนองแฟบ ตำบลท่ายาง อำเภอท่ายาง และพบในแมว ที่ หมู่ 2 ตำบลหนองชุมพล อำเภอเขาย้อย เพื่อป้องกันเชื้อโรคไม่ให้แพร่กระจาย รวมทั้งหาแหล่งที่มาของเชื้อพิษสุนัขบ้า

เมื่อวันที่6 เมษายน 2561 นางขนิษฐา ฐิติดิรกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี และนายสมพร แก้วถาวร ปศุสัตว์อำเภอท่ายาง พร้อมด้วยนายปรีชา ผ่องใส กำนันตำบลท่ายาง นายสิทธิศักดิ์ ยงภูมิพุทธา สัตวแพทย์ชำนาญงานเทศบาลตำบลท่ายาง ได้ลงตรวจพื้นที่แหล่งระบาดโรคพิษสุนัขบ้าฟาร์มเลี้ยงกวางของนายคำพันธ์ ปกครอง อดีต ผอ.โรงเรียนวัดเขากระจิว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณบ้านหนองแฟป หมู่ที่5 ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี
ขณะตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว นางขนิษฐา ฐิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์ จ. เพชรบุรี เผยว่า กวางที่ถูกหมากัดตายในพื้นที่อำเภอท่ายาง และพบเชื้อสุนัขบ้านั้น เบื้องต้นคาดว่าต้นเหตุน่าจะมาจากฝูงสุนัขที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ใกล้ฟาร์มเลี้ยงกวาง ส่วนแมวที่พบเชื้อในเขตอำเภอเขาย้อย เบื้องต้น ยังต้องตรวจสอบว่ารับเชื้อมาอย่างไร เพราะบริเวณที่แมวอยู่มีตลาดนัด ที่พ่อค้าแม่ค้ามาขายของ มักจะนำหมาเลี้ยง มาเลี้ยงระหว่างขายสินค้าด้วย เบื้องต้นต้องไล่ตรวจสอบสัตว์เลี้ยงแบบปูพรมในรัศมี 5 กิโลเมตร จากจุดที่พบเชื้อทั้งสองอำเภอในจังหวัดเพชรบุรี แล้วฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทันที รวมทั้งเฝ้าระวังสัตว์เลี้ยงในบริเวณดังกล่าวด้วย

นางขนิษฐา ฐิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์ จ. เพชรบุรี เผยต่อว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ พื้นที่ พบเชื้อในแมว ที่ ตำบลหนองชุมพล จะมีตลาดนัดตลอดสัปดาห์ ซึ่งผู้ขายสินค้าหลายราย นำสัตว์เลี้ยงทั้งหมาและแมวมาเลี้ยงด้วยระหว่างขายสินค้า ซึ่งจะเป็นพาหนะนำเชื้อมาสู่แมว หรืออาจจะติดจากแมวไปด้วย รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านที่มาซื้อของอาจมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อได้

ขณะนี้ได้ให้ปศุสัตว์อำเภอทั้ง2 แห่ง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ฉีดวัคซีน สุนัขและแมว แบบปูพรมทุกหลังคาเรือน ให้ความรู้ชาวบ้าน พร้อมประชาสัมพันธ์แนะนำชาวบ้านให้นำสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะ หมาและแมว มาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ที่ทางปศุสัตว์จัดให้บริการในพื้นที่
อย่างไรก็ตามในรัศมีที่พบเชื้อสุนัขบ้า จะต้องฉีดวัคซีน ทั้งสุนัขและแมว ในรัศมี 5 กิโลเมตร โดย 1 กิโลเมตรแรกจากจุดที่พบเชื้อปศุสัตว์จะดำเนินการ ส่วนอีก 4 กิโลเมตร ต่อจากนั้น ท้องถิ่นจะเข้ามาดูแลให้บริการฉีดวัคซีนให้ชาวบ้าน เบื้องต้นพบว่ามีการขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เกิดขึ้น ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัดกำลังดำเนินการแก้ไขจัดหาวัคซีนให้ในพื้นที่ขาดแคลนแล้ว

นางขนิษฐา เปิดเผยต่อว่า สำหรับแหล่งที่พบว่ามีการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าในเขตอำเภอท่ายาง เริ่มจากก่อนหน้านี้ นายคำพันธ์ ปกครอง อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของฟาร์มเลี้ยงกวาง พันธุ์ลูซา ที่สามารถเลี้ยงขายได้มาร่วม 20 ปี ปัจจุบันมีกวางที่เลี้ยงอยู่ ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ราว 100 กว่าตัว มีการล้อมคอกเลี้ยงด้วยตาข่ายเหล็กอย่างดี แต่เมื่อกลางคืนของวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้มีสุนัขไม่ทราบจำนวนงัดตาข่ายเหล็กเข้าตรงข้างประตูคอก แล้วเข้าไปกัดกวางที่เลี้ยงไว้เสียชีวิตไป 11 ตัว อายุราว 1 ปี ตนจึงแจ้งให้ปศุสัตว์อำเภอและเจ้าหน้าที่ด้านปศุสัตว์เทศบาลตำบลท่ายางทราบ จากนั้นได้สุ่มตัดหัวกวางที่ตายส่งไปตรวจหาสาเหตุ ต่อมาเมื่อวันที่5เมษายน2561 ได้รับแจ้งจากปศุสัตว์ว่าผลการตรวจสอบส่วนหัวกวางพบมีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี จึงประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า ตาม พรบ โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เนื่องจากตรวจสอบพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในกวาง ส่วนซากกวางที่ตายทั้งหมดได้ขุดหลุมลึก 2.30 เมตร ฝั่งซากนำปูนขาวโรยก่อนกลบ และได้ดูแลป้องกันคอกให้แข็งแรงขึ้นเพื่อป้องกันสุนัขเข้ามากัดกวางได้อีก และเฝ้าสังเกตุอาการกวางที่อยู่ติดกับคอกที่กวางถูกสุนัขกัดตาย ว่าจะมีอาการติดเชื้อบ้างหรือไม่ และทางปศุสัตว์จะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ให้กับกวางที่เลี้ยงทั้งหมดในเร็วๆนี้ อีกทั้งขณะนี้ได้ประสานหน่วยงานส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำนวยความสะดวกต่อเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เพื่อออกฉีดวัคซีนสัตว์เลี้ยงให้กับบ้านเรือนประชาชนในเขตรัศมีแล้ว

ส่วนพื้นที่อำเภอเขาย้อย ก็ได้ประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราวชนิดโรคพิษสุนัขบ้าเนื่องจากพบเชื้อในแมวจรจัดเพศผู้อายุ1ปี6เดือน ด้วยเช่นกันและได้สั่งห้ามเคลื่อนย้ายแมว สุนัข ออกนอกพื้นที่ก่อนได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ หากหายหรือตายไปต้องแจ้งกับปศุสัตว์อำเภอหรือกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading