วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ระบุซากหมูกว่า 100 ชื้นที่ชาวบ้านพบเน่าเต็มคลอง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า

ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ระบุ!ซากหมูกว่า100ชิ้นที่ชาวบ้านพบเน่าอืดลอยเต็มคลองส่งน้ำ! เมื่อสัปดาห์ก่อน ไม่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า เบื้องต้นแนวทางการสืบสวน จนท.สงสัยเป็นฝีมือของขบวนการค้ายาเสพติด

จากกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ย่อยมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี อ.เมืองเพชรบุรี รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 1 ต.ดอนยาง อ.เมือง จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่30มีนาคม 2561 ว่าพบซากสุกรจำนวนกว่า 100ชิ้น ถูกทิ้งไว้ในคลองส่งน้ำ D 18 หมู่ 1 ต.ดอนยาง ซึ่งเป็นคลองระบายน้ำลงสู่ทะเลในช่วงฤดูน้ำหลาก ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายตรวจสอบพบว่าเป็นซากสุกรที่ชำแหละแล้วเป็นชิ้นส่วน ประกอบด้วย ช่วงขาหน้าซ้าย-ขวา ,ขาหลัง ซ้าย-ขวา, และส่วนหัว ลักษณะเน่าอืดลอยน้ำ
และเบื้องต้นเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายพร้อมกับชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงใช้เคียงช่วยกันเก็บซากสุกรทั้งหมดใส่รถบรรทุก 6 ล้อนำไปกลบฝั่ง

ล่าสุดนางขนิษฐา ฐิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในเขตอำเภอท่ายางและอำเภอเขาย้อย จ.เพชรบุรี เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอดำเนินการป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย รวมทั้งทั้งหาแหล่งที่มาของเชื้อสุนัขบ้า และจะดำเนินการนำป้ายไปติดประชาสัมพันธ์สถานที่ที่พบทั้งสองอำเภอ นอกจากนั้นจะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าในเขตรัศมี1กม.ในวันจันทร์ที่9เมษายน 2561ที่บริเวณฟาร์มเลี้ยงกวางและสุนัขจรจัดที่มีชาวบ้านนำมาเลี้ยงไว้ใกล้กับสถานที่ก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียทุ่งกระจิว ซึ่งคาดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดคงจะคลี่คลายลง

ส่วนกรณีที่มีชาวบ้านพบเนื้อสุกรชำแหละเเล้วลอยเน่าอยู่ในคลองส่งน้ำเขตอำเภอเมืองเพชรบุรี ไม่ส่งผลกระทบใดใด เนื่องจากเนื้อสุกรที่พบมีลักษณะเนื้อสดที่ผ่านการชำแหละเเละผ่านการแช่เเข็งซึ่งเมื่อนำมาทิ้งก็จะเน่าเหม็นเป็นเรื่องปกติและไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคแน่นอนเพราะเจ้าหน้าที่ได้ลงไปป้องกันการแพร่ระบาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเดตุว่า เนื้อสุกรที่ถุกนำมาทิ้งนั้นอาจจะติดเชื้อสุนัขบ้า จึงขอประชาสัมพันธ์ว่า ไม่ต้องกังวลใดใดทั้งสิ้น เพราะกรณีนี้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้ระบุไปในแนวทางเดียวกันคือน่าจะเป็นขบวนการแอบลักลอบค้ายาเสพติด ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการซื้อเนื้อสุกรชำแหละเเล้วจากแหล่งขายจากที่ใดที่หนึ่งแล้วนำเอาสิ่งผิดกฏหมายยัดเข้าไปในเนื้อสุกรจากนั้นขนย้ายด้วยรถที่มีลักษณะห้องเย็นเพื้อตบตาเจ้าหน้าที่ และเมื่อเสร้จสิ้นตามแผนที่วางไว้ก็จะนำเนื้อสุกรนั้นโยนทิ้ง ซึ่งเรื่องนี้อยุ่ระหว่างดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดเชื้อพิษสุนัขบ้าอย่างแน่นอน

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading