วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นครพนม เร่งดึงนักลงทุน ขับเคลื่อนเขต ศก.พิเศษ

07 เม.ย. 2018
51

นครพนมเร่งดึงนักลงทน ขับเคลื่อนเขตศก.พิเศษ

พ่อเมืองนครพนม เดินหน้าขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษ จุดประกายเมืองแห่งความสุข ดึงนักท่องเที่ยว-นักลงทุน พร้อมเปิดศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ : OSS เพื่อบริการข้อมูลและอำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุน ระบุโครงสร้างพื้นฐานพร้อมรองรับการค้า

นายสมชาย วิทย์ดำรง ผู้ว่าฯนครพนม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนของประเทศ โดยใช้ประโยชน์จากความเชื่อมโยงด้านการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคอาเซียน ตามข้อตกลงการค้าเสรีภายใต้กรอบอาเซียน ในพื้นที่ที่มีศักยภาพซึ่งรัฐจะสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาระบบการให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จที่สอดคล้องกับระบบ ASEAN Single Window และการดำเนินการอื่นที่จำเป็นเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ”

ทางจังหวัดนครพนมได้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมบุคลากรของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ในการรองรับนักลงทุนที่สนใจจะเข้ามาลงทุนใน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม อาทิ ศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ : OSS เพื่อบริการข้อมูลและอำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุน และแรงงาน อาคาร
โลจิสติกส์ และคลังสินค้า นอกจากนี้ยังได้เตรียมพื้นที่ไว้สำหรับการค้า การลงทุน ด้านต่างๆ

“เรามีความพร้อมในการเปิดม่านต้อนรับนักลงทุน รวมถึงนักท่องเที่ยวเข้ามาสู่นครพนม เมืองแห่งความสุข ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความมั่นคง ปลอดภัยมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โดยชูจุดเน้นทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการพัฒนา 6 ด้าน ได้แก่ 1. การพัฒนาคุณภาพทางการท่องเที่ยวและบริการ 2. การพัฒนาการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
3. การพัฒนาการค้าและการลงทุน 4. การพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตเพื่อสร้างความสุขอย่างยั่งยืน
5. การรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย และ 6. การบริหารทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ความเข้มแข็งทางยุทธศาสตร์จะเป็นจุดสำคัญในการสร้างความมั่นใจต่อนักลงทุนไทยและนักลงทุนต่างชาติ ที่มีต่อความพร้อมในการรองรับการลงทุนจากทางจังหวัดนครพนม” นายสมชายกล่าว

จังหวัดนครพนมมีโครงข่ายคมนาคมและที่ตั้งเหมาะสมในการเป็นประตูสู่อาเซียนและจีนตอนใต้ – ตะวันออก จุดเชื่อมโยงในการขนส่งสินค้า การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของไทยไปยัง สปป.ลาว เวียดนาม และจีนตอนใต้ ได้สะดวกและสั้นที่สุด

ในอนาคตอันใกล้นี้ จังหวัดนครพนมถือว่าเป็นจังหวัดปลายทางของเส้นทางรถไฟสายใหม่จากบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น–นครพนม และมีเส้นทางคมนาคมทางอากาศ โดยสนามบินนครพนมซึ่งเป็นสนามบินศุลกากร สามารถยกระดับให้เป็นสนามบินนานาชาติได้

เพื่อให้การขับเคลื่อนการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนมและกลุ่มสนุก ให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผล เกิดการค้า การลงทุน โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ที่ประกาศฯ เกิดการจ้างงาน ซึ่งจะส่งผลให้ เศรษฐกิจชายแดนของนครพนมและกลุ่มสนุกเติบโต

จึงขอเชิญชวนนักลงทุนของไทยและนักลงทุนต่างชาติที่มีศักยภาพสูง และมีความพร้อมด้านการค้า การลงทุน มาลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้ไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเทศไทย 4.0

“เราจะมีการจัดงานโครงการส่งเสริมการค้าผ่านแดนและพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน กิจกรรมการค้าชายแดน พร้อมสัมมนา “กลุ่มจังหวัดสนุก : อนาคตหลังเขตเศรษฐกิจพิเศษ” ในวันที่ 27 – 30 เมษายน2561 เวลา 10.00- 20.00 น. ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า อุดรธานี โดยมีการจัดแสดงศักยภาพเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม จำนวน 6 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 มิติความเป็นมาของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม โซนที่ 2 มิติเมืองศูนย์กลางการขนส่งและโลจิสติกส์ โซนที่ 3 มิติเมืองผลิตอาหารปลอดภัย ที่ดีที่สุด โซนที่ 4 มิติเมืองแห่งการอยู่อาศัยเชิงสุขภาพ (Health Happy Country : HHC) โซนที่ 5 มิติเมืองศูนย์กลางการกระจายสินค้าและตลาดกลางสินค้าทางการเกษตร และโซนที่ 6 มิติเมืองศูนย์กลางการผลิตนักบินและบุคลากรทางการบินสู่นานาชาต

Loading