วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เชียงใหม่ สวนสัตว์เชียงใหม่ เฮ ได้ ลูกค้างห้าสี สัตว์ที่สวยงามที่สุด

สวนสัตว์เชียงใหม่ เฮ! ได้ “ลูกค่างห้าสี” สัตว์ที่สวยงามที่สุดและใกล้จะสูญพันธุ์ เป็นสมาชิกเกิดใหม่ในสวนสัตว์เชียงใหม่

img_2395

สวนสัตว์เชียงใหม่ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ค่างห้าสี หนึ่งในสัตว์ป่าหายาก และใกล้สูญพันธุ์ ได้ลูกค่างห้าสีเพิ่มอีก จำนวน 1 ตัว

เช้าวันนี้ที่ 15 ธันวาคม 2559เวลา 09.30 น.ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลค่างห้าสีว่ามีลูกค่างห้าสีได้ออกลูกมา 1 ตัวแต่ไม่ทราบเพศ สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี เกิดจากแม่ชื่อ “นาง” และตัวพ่อชื่อ “ปีโป้” โดยลูกค่างห้าสีตัวนี้นับเป็นตัวที่ 3 ที่เกิดจากแม่ “นาง” ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ตอนนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ได้มีสมาชิกเพิ่มขึ้น จากเดิมมี 7 ตัว ตัวผู้ 4 ตัว ตัวเมีย 3 ตัว และเพิ่มตัวที่กิดใหม่ยังไม่ทราบเพศ รวมเป็น 8 ตัว
ตอนนี้ยังอยู่ในส่วนจัดแสดงและยังให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ชมอยู่ พร้อมเตรียมประกวดตั้งชื่อให้แก่ลูกค่างห้าสีที่เกิดใหม่ตัวนี้ต่อไป

img_2394

img_2396

สำหรับค่างห้าสีนั้นเป็นสัตว์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว จากการที่มีสีสันสวยสะดุดตา ตามตัวสีตัดกันถึง 5 สี ตัว และหัวมีสีเทา ตรงหน้าผาก มีสีเทาดำออกแดง หนวดเคราสีขาว หางและก้นสีขาว ผิวหน้าเหลือง ตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมียราว 2 เท่า และมีขนเป็นพู่ที่เอวทั้ง 2 ข้าง ซึ่งตัวเมียไม่มี ชอบนอนเป็นส่วนใหญ่หลังจากกินอาหารแล้ว เลี้ยงยาก ลูกเป็นสีทองเหมือนค่างทั่วไป
ขณะที่ถิ่นอาศัยตามธรรมชาติพบในป่าดิบชื้นของประเทศลาว และประเทศเวียดนามทางตอนเหนือ มีนิสัยเงียบขรึม ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง มีการสืบพันธุ์ที่ไม่แน่นอน ตั้งท้องประมาณ 196 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว และจะกินผักผลไม้เป็นอาหาร ทั้งนี้ นอกจากสวนสัตว์เชียงใหม่แล้ว สามารถชมค่างห้าสีในประเทศไทยได้ที่สวนสัตว์ดุสิต และสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

img_2393

img_2391

img_2390

img_2389

img_2388

 

 

 

มนตรี มั่นคงดี รายงาน

Loading