วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

ครู-นักเรียนใ้ช้เวลาว่างประดิษฐ์โคม ดาราวดีศรีฟากกว๊าน สืบสานวัฒนธรรม

จ.พะเยา – สีสันวันปิดเทอม ครู-นักเรียน ใช้เวลาว่างประดิษฐ์โคม “ดาราวดีศรีฟากกว๊าน” สืบสานวัฒนธรรมและหารายได้เสริมช่วงปิดเทอม

ช่วงภาคเรียนหรือปิดเทอมใหญ่ จะเป็นช่วงที่นักเรียน นักศึกษาส่วนใหญ่ว่าง และมักจะหาทางออกด้วยการเที่ยวเตร่ เล่นเกมส์จากคอมพิวเตอร์ หรือจับกลุ่มกันทำกิจกรรมต่างๆทั้งที่มีประโยชน์และสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย
แต่ที่กลุ่มนักเรียนโรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ.เมือง จ.พะเยา โดยการนำของคุณครูสุดเฉลิม อ่อนเปี่ยม ครูสาระสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม ได้เปิดสอนให้นักเรียนที่มีความสนใจในการทำโคมของล้านนาและต้องการใช้เวลาว่างช่วงปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์ จึงเปิดการเรียนการสอนขึ้นเสริมจากเดิมในการสอนช่วงกิจกรรมเลือกตามปกติ

โดยโคมที่ครูและนักเรียนช่วยกันคิดรูปแบบขึ้น รูปทรง เหลี่ยมมุมที่สวยงาม มีลวดลายฉลุอย่างวิจิตรบรรจงและหลากหลายสีสัน ซึ่งแตกต่างจากโคมทางเหนือโดยทั่วๆไป และตั้งชื่อโคมที่ทำขึ้นจากการดัดแปลงของโคมล้านนาเดิมว่า “ โคมดาราวดีศรีฟากกว๊าน “ ซึ่งเมื่อนำเทียนไขหรือหลอดไฟไปใส่เข้าไปข้างในจะเกิดเป็นสีและแสงตามกระดาษที่ใช้ทำและลวดลายที่ฉลุหรือตอกลายไว้ก็จะยิ่งงดงามและทรงคุณค่า
คุณครูสุดเฉลิม เปิดเผยว่า เดิมที่ไปอบรมมา ก็เป็นโคมรูปทรงธรรมดา เหลี่ยมมุม หรือลวดลายฉลุไม่มี จากนั้นจึงเปิดการให้เฉพาะ นร.ชั้น ม.6 แต่นักเรียนไม่นิยมเลือกเรียนเพราะรูปทรง สีสันไม่วิจิตร จึงพยายามลองผิดลองถูกทำเป็นรูปทรงต่างๆตามจินตนาการ และนำมาให้นร.ดู ปรากฏว่ารูปแบบโคมที่นร.ชอบคือทรงสามเหลี่ยม ฉลุหรือตอกลาย สีสันฉูดฉาด และสอนให้กับ นร.ที่สนใจเรียน จนได้รูปทรงแบบปัจจุบันและได้ช่วยกันตั้งชื่อโคมที่ร่วมกันคิดและทำขึ้นว่า “ โคมดาราวดีศรีฟากกว๊าน “

ตามชื่อของโรงเรียนเพื่อแสดงอัตลักษณ์
โคม “ ดาราวดีศรีฟากกว๊าน “ มี 2 ชนิด คือ ทำด้วยกระดาษสาหลากสีสัน และทำจากผ้า จำหน่ายในราคา 650บาทสำหรับโคมกระดาษ และ 750บาทสำหรับโคมผ้า ซึ่งเงินจำนวนหนึ่งจะแบ่งให้นักเรียนที่มาทำเพื่อเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายต่างๆในช่วงเปิดภาคเรียน จะมีจำหน่ายที่โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม และทางโรงเรียนยินดีจะนำนักเรียนไปบูธ หรือให้ความรู้กับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจหรือเยาวชน สามารถติดต่อได้ที่ คุณครูสุดเฉลิม อ่อนเปี่ยม โทร. 094 601 9566 / ID Line:Kunkrusud

 

 

(นพพร/พะเยา)

Loading