ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี วางแผนค้นหา ฝูงสุนัข ต้นตอแพร่เชื้อสุนัขบ้าเขตท่ายาง

ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี วางแผนค้นหา”ฝูงหมา”ต้นตอแพร่เชื้อหมาบ้าเขตท่ายาง ขณะที่เขตเขาย้อย สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย

เมื่อวันที่8เมษายน2561 นางขนิษฐา ฐิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า สถานการณ์การพบเชื้อพิษสุนัขบ้าทั้งในเขตอำเภอท่ายางและอำเภอเขาย้อย จ.เพชรบุรี โดยหลังจากที่ได้ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวอำเภอท่ายาง ตั้งแต่5 เมษายน61- 4 พ.ค.2561 ในพื้นที่ประกอบด้วย
อำเภอท่ายาง ตำบลท่ายาง หมู่1/3/4/5/6/7  ตำบลมาบปลาเค้า หมู่ 6/7/8/10/11 ตำบลบ้านในดงหมู่ 2/3/4

ส่วนอำเภอเขาย้อยเขตที่ประกาศคือ ทุกหมู่บ้านใน ตำบลหนองชุมพล บางเค็ม ห้วยโรง สระพัง เขาย้อย และทิศเหนือ จด ต.หนองชุมพลเหนือ อ.เขาย้อย ทิศใต้จด ต.ทับคาง อ.เขาย้อย ทิศตะวันออกจด ต.แพรกหนามแดง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ทิศตะวันตก จด ป่าสงวน อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี โดยแม้ว่าปัจจุบันหลายๆพื้นที่ที่มีการประกาศเป็นพื้นที่ระบาดชั่วคราวจะพะวงเรื่องการขาดเเคลนวัคซีน ซึ่งขณะนี้ทางปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรีได้ประสานไปยังสำนักงานปศุสัตว์เขต 7

แล้วเพื่อเพิ่มวัคซีนในการป้องกันและควบคุมการแพร่เชื้อพิษสุนัขบ้าทั้งสองอำเภอในเขตจังหวัดเพชรบุรี
นางขณิษฐา เผยต่อว่า การควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อพิษสุนัขบ้าปัจจุบัน ทางปศุสัตว์เน้นดำเนินการตามรัสมีวงในซึ่งเปรียบเสมือนจุดใข่แดง โดยต้องควบคุมสัตว์ที่สัมผัสจริงๆ อีกทั้งต้องดำเนินการจับฝูงแมวและหมาจรจัดออก นอกจากนั้นปศุสัตว์จะดำเนินการลงไปฉีดวัคซีนตามบ้านเรือนของประชาชน ตามแผนที่ เขตรัศมี โดยไม่อยากให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงนำวัคซีนไปไว้ที่บ้านที่ไม่ได้อยู่ในจุดเสี่ยง โดยต้องการให้วัคซีนกระจายไปถึงเป้าหมายจริงๆ ตามแผนที่การระบาดวิทยา

และสิ่งสำคัญในการควบคุมการระบาดเชื้อพิษสุนัขบ้าในพื้นที่บ้านหนองแฟบ หมู่ที่5ต.ท่ายาง.อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี นางขนิษฐา กล่าวว่า ต้องหาแหล่งแพร่เชื้อให้เจอคือ หาฝูงสุนัขที่แหกกรงฟาร์มกวางแล้วเข้าไปกัดกวางจนเกิดการติดเชื้อและแพร่เชื้อจนทำให้กวางตายถึง11ตัว ซึ่งหากค้นหาและจับฝูงสุนัขกลุ่มเสี่ยงนั้นออกจากพื้นที่ โรคถึงจะสงบลงได้

เพราะถ้ายังไม่เจอแหล่งรังโรค ต่อให้ฉีดวัคซีน 100% รัศมีทั้งเมืองก็เอาไม่อยู่ เพราะวัคซีนเองไม่สามารถคุมได้ 100% หากหมาหรือแมวป่วยอยู่ฉีดวัคซีนก็ไม่ได้ผล ภูมิคุ้มจะไม่ขึ้น จึงฝากไปถึงผู้เลี้ยงสัตว์ทุกท่านว่าตามกฎหมาย พรบ.โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ.2535 เจ้าของหมาหรือแมวมีหน้าที่พาหมาไปฉีดวัคซีน ไม่งั้นจะมีโทษปรับ 200 บาท ส่วนการดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อพิษสุนัขบ้าในพื้นที่อำเภอท่ายาง ล่าสุด ทางปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ปศุสัตว์อำเภอท่ายาง จะร่วมกับเทศบาลตำบลท่ายาง อำเภอท่ายาง ดำเนินการควบคุมพิษสุนัขบ้า ซึ่งล่าสุด นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง ได้ประสาน ผู้นำองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตรัศมี5กิโลแล้ว ประกอบด้วย นายก อบต.มาบปลาเค้า,นายก อบต,ในดง,กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่ รวมไปถึงกลุ่มอาสาสมัครในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อ ร่วมประชุมหารือแนวทางป้องกันและแก้ไขร่วมกับปศุสัตว์จังหวัด

ตามที่ประกาศโรคระบาดชั่วคราวในเขตพื้นที่อำเภอท่ายาง ในวันจันทร์ที่ 9 เมษายน 2561 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม สนง.เทศบาลตำบลท่ายาง จากนั้นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จะเข้าไปฉีดวัคซีนให้กับฝูงกวางในฟาร์มของนายคำพันธ์ ปกครอง ขณะเดียวกันก็จะทำหมันให้กับฝูงสุนัขที่มีชาวบ้านนำมาเลี้ยงไว้ที่ข้างพื้นที่ก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียในทุ่งบ้านเขากระจิว

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดพิษสุนัขบ้าในเขตพื้นที่อำเภอเขาย้อย คาดว่าไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากที่อำเภอเขาย้อยก่อนหน้านั้นทางเจ้าหน้าที่เจอแมวที่ป่วยตายแล้ว เพราะคนที่พบเจอแมวป่วยตายได้ถ่ายรูปแมวไว้ ทำให้ปศุสัตว์อำเภอใช้ภาพถ่ายตามหาแหล่งที่อยู่ของแมว และตามหาคนเลี้ยงจนเจอ เมื่อเราจับแมวออกแล้วตรงบริเวณแพร่เขื้อก็จะสงบ ซึ่งปัจจุบันได้ฉีดวัคซีนรอบๆ 4 เข็มก็สามารถสงบในสัตว์ ส่วนเหลือก็คือคนที่ไปตลาด เพราะจุดที่เกิดมีตลาดนัดทุกวันพุธ พฤหัสฯและวันอาทิตย์ มีความสำคัญทางระบาดวิทยาในคน ที่จะต้องแจ้งเตือนภัย เพราะคนที่มาขายของ คนที่มาจ่ายตลาด มีทั้งคนในจังหวัดเพชรบุรีและมาจากต่างจังหวัด พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงคนทั่วไปที่เอาสุนัขมาตลาดด้วย จึงเป็นสถานที่เสี่ยง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการควบคุมแล้วพร้อมกับนำป้ายไวนิลติดเเจ้งเตือนภัยให้กับประชาชนได้ทราบแล้ว คาดว่าสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง และคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในอีกไม่นาน

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading