วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านเก้าเส้ง หยุดออกเรือรอบใหม่อีก 2 วัน หลังอุตุใต้เตือนคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย

ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านเก้าเส้ง อ.เมืองสงขลา หยุดออกเรือรอบใหม่อีก 2 วัน หลังอุตุใต้เตือนคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ความสูง 2 – 3 เมตร วันที่ 8 – 9 เมษายน 2561 นำเรือขึ้นมาจอดบนชายหาดทั้งหมด รอเวลา คลื่นลมลดความรุนแรง คาดวันที่ 10 เมษายน 2561 น่าจะออกเรือทำการประมงได้

วันนี้ 8 เมษายน 2561 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ออกประกาศ ฉบับที่ 16 (79/2561) เรื่อง ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ตอนบน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงก าลังแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัด ดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ในช่วงวันที่ 8-9 เมษายน พ.ศ. 2561

สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความ ระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 8-9 เมษายน พ.ศ. 2561 ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์ อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด

สำหรับจังหวัดสงขลา บริเวณชายฝั่งคลื่นลมมีความรุนแรง ชาวประมงพื้นบ้านในชุมชนบ้านเก้าเส้งได้นำเรือขึ้นมาจอดบนชายหาด โดยเฉพาะเรือไฟเบอร์ทั้งหมด ซึ่งมีน้ำหนักเบา เนื่องจากใช้ไม้ทำเป็นรางเข็นเรือขึ้นมาจอดบนฝั่ง เนื่องจากที่เก้าเส้งไม่มีเครื่องกว๊าน ส่วนเรือท้ายตัดขนาดใหญ่ก็นำไปฝากจอดที่ชายหาดบ้านบ่ออิฐ เนื่องจากมีเครื่องกว๊านลากเรือขึ้นมาจอดบนฝั่งได้สะดวก เพราะเรือมีน้ำหนักมาก เนื่องจากไม่กล้าจอดในทะเล วันนี้คลื่นลมชายฝั่งมีความรุนแรงมากอาจซัดเรือกระแทกกับชายหาด ทำให้เรือได้รับความเสียหายได้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ชาวประมงพื้นบ้านที่หยุดออกเรือก็ถือโอกาสซ่อมแซมเรือบางจุดที่ชำรุดและพักผ่อนกับครอบครัว เพื่อเตรียมออกเรืออีกครั้งในวันที่ 10 เมษายน 2561 เนื่องจากการหยุดออกเรือในรอบนี้เป็นการหยุดระยะสั้นๆเพียง 2 วัน เนื่องจากที่ผ่านมา คลื่นลมสงบออกเรือจับปลาทุกวันมีรายได้ดีมาตลอดอีกทั้งจับกุ้งปลาปูได้เยอะ จึงไม่เดือดร้อนในเรื่องของรายได้ที่ขาดหายไป 2 วัน

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading