วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สุดเจ็งไข่เค็ม พอกเกลือ ใบเตย ไข่เค็มสมุนไพร สร้างรายได้ สู่ชุมชน

09 เม.ย. 2018
46

ตราด-สุดเจ็งไข่เค็ม พอกเกลือ ใบเตย ไข่เค็มสมุนไพร สร้างรายได้ สู่ชุมชน

(9 เม.ย 61)โครงการสัมมาชีพ ของคนชุมชน บ้านไม่รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้เพิ่มให้แก่กลุ่มผู้เลี้ยงเป็ดไข่ และจัดตั้งกลุ่มแม่บ้านมาเรียนรู้วิธีการทำไข่เค็ม
ซึ่งไข่เค็มเป็นอาหารที่คนไทยนิยมบริโภคกันมาก กรรมวิธีการผลิตไข่เค็มในปัจจุบันมี 2 วิธี คือ การแช่ไข่ในน้ำเกลือ และการพอกไข่ด้วยดินผสมเกลือ โดยในวันนี้โครงการสัมมาชีพ ของบ้านไม้รูด นำโดยนางประวิง นิ่มมาก อดีตผู้ใหญ่บ้านคลองตะเคียนตำบลไม้รูดอำเภอคลองใหญ่จังหวัดตราด มาเป็นวิทยากรสอนและบรรยาย ถ่ายทอดความรู้วิธีการทำไข่เค็มพอกสมุนไพร ให้กับกลุ่มแม่บ้าน และคนในชุมชน ซึ่งถือเป็นวิธีการง่ายๆ ที่ทำได้เองภายในครัวเรือน จากที่เคยทำไข่เค็มแบบแช่ไก่ในน้ำเกลือ หรือนำไข่พอกกับเกลือแล้ว ในวันนี้ จะมีการต่อยอด

โดยการนำสมุนไพรพื้นบ้านที่ ชาวบ้านปลูกไว้ในพื้นที่อยู่แล้ว นำมาพอกไข่เค็ม ซึ่งจะมีความหอม และรสชาติดี ไข่ขาวมีความนุ่มกว่า ไข่เค็มแบบธรรมดามาก ซึ่งขั้นตอน รวมทั้งหมดก็ไม่ยุ่งยาก ทำให้สามารถเพิ่มราคาขาย จากราคาไข่เค็มปรกติ ขายลูกละ 6 บาท ส่วนไข่เค็ม พอกสมุนไพร ราคาขายอยู่ที่ ลูกละ 7 บาท เป็นการผลิตไข่เค็มเป็นการผสมผสานกรรมวิธีแบบดั้งเดิม โดยนำเอาข้อดีของสมุนไพรธรรมชาติ ที่มีอยู่ในชุมชน ถือเป็นการลดต้นทุนการผลิต และลดต้นทุนการใช้วัตถุดิบ และได้ไข่เค็มที่ อร่อย หอม และปลอดภัย…

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading