วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ปศุสัตว์เพชรบุรี ร่วมกับเทศบาลตำบลท่ายาง เร่งระดมฉีดวัคซีนสกัดกั้นพิษสุนัขบ้าในฝูงกวาง

ปศุสัตว์เพชรบุรี ร่วมกับเทศบาลตำบลท่ายาง เร่งระดมฉีดวัคซีนสกัดกั้นพิษสุนัขบ้าในฝูงกวาง และทำหมันลดจำนวนประชากรสุนัขจรจัด

เมื่อเวลา10.30น นายอานนท์ พร้อมเพรียง นายอำเภอท่ายาง และ สพ.ญ.ขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ,นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง ร่วมกันประชุมหารือแนวทางป้องกันแก้ไขการแพร่ระบาดพิษสุนัขบ้ากับ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตรัศมีการแพร่ระบาดเชื้อพิษสุนัขบ้า ประกอบด้วย ตำบลท่ายาง ตำบลมาบปลาเค้า และตำบลในดง หลังจากที่ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรีประกาศโรคระบาดพิษสุนัขบ้าชั่วคราวในเขตพื้นที่อำเภอท่ายางเมื่อวันที่5เมษายน ที่ผ่านมา

สพ.ญ ขนิษฐา เปิดเผยว่าหลังจากที่พบกวางจำนวน11ตัว ภายในฟาร์มของนายคำพันธ์ ปกครอง ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่5 บ้านหนองแฟบ ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ถูกสุนัขกัดแล้วตายนั้น จากการตรวจอย่างละเอียดแล้วเชื่อว่าไม่ได้ตายเพราะถูกสุนัขที่มีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ากัดจนตายทั้งหมดออย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะกัดเพียงตัวเดียวเท่านั้น เพราะหลังได้ดำเนินการส่งตรวจจำนวน 2 ตัวแต่เจอพิษสุนัขบ้าเพียง1 ตัว ส่วนที่เหลืออีก8ตัว ได้ทำการฝังซากทั้งหมด ส่วนสาเหตุที่กวางตัวอื่นตาย อาจจะเป็นเพราะกวางเป็นสัตว์ป่าจะตื่นกลัวง่าย จึงเป็น โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงกะทันหัน (capture myopathy) กวางที่ถูกหมากัดจะตกใจกลัว มีอัตราการหายใจ อัตราการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น ซึมเศร้าอย่างแรง ขาตอบสนองต่อสิ่งเร้า วิ่งแตกตื่น มีภาวะความผิดปกติของเลือดหรือของเหลวในร่างกายไม่สมดุล ทำให้มีความเป็นกรดสูง มีภาวะเลือดเป็นกรด (Acidosis) แถมตาบอดชั่วคราว ทำให้วิ่งชนกัน หรือชนคอก ต่อมาจะอ่อนแรง กล้ามเนื้อแข็ง สั่น เป็นอัมพาต ล้มลงนอน จนช้อคหมดสติ และตายในที่สุด

ต่อมาเมื่อช่วงเที่ยงวันเดียวกัน สพ.ญ ขนิษญา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรีและนางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง และเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่บริเวณฟาร์มเลี้ยงกวาง พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่เท้สฉีดวัคซีนให้กับกวางเพื่อป้องกันพิษสุนัขบ้าจำนวน3ตัว และรอดูอาการตอบสนองของกวางกับฤธิ์ยา นอกจากนั้นยังได้ดำเนินการทำหมันสุนัขเลี้ยงและสุนัขจรจัดที่อยู่ในรัศมี1กม.ของพื้นที่ระบาด
สำหรับเขตอำเภอท่ายางจำนวน 104 ตัว จากนั่นปศุสัตว์จังหวัดจะได้ติดตามและประเมินผลการควบคุมโรค การฉีดวัคซีนเข็มแรก และการเฝ้าระวังโรคทางอาการ ซึ่งล่าสุดไม่พบสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแสดงอาการของโรคพิษสุนัขบ้า และจนถึงปัจจุบันยังไม่พบสัตว์ตาย หรือหายไป

ซึ่งสถานการณ์เชื้อพิษสุนัขบ้าในปัจจุบันเริ่มคลี่คลายโดยเฉพาะที่อำเภอเขาย้อย ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่คอยเฝ้าระวังโรค หากพบสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตาย หรือมีอาการทางประสาท ดุร้าย วิ่งเพ่นพ่านกัดสิ่งกีดขวาง หรือเซื่องซึมซุกตัวในที่มืด ปากอ้าลิ้นห้อยและมีสีแดงคล้ำ น้ำลายไหล ตัวแข็งหรือขาอ่อนเปลี้ย เดินโซเซ” ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหรือจังหวัดได้ทันที

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading