วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

จันทบุรี จัดประชุมเชิงปฏิบัติการในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส

จังหวัดจันทบุรีจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ป้องกันการทุจริตปลูกฝังคุณธรรม

วันนี้ ( 9 เม.ย.61 ) ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมณีจันท์รีสอร์ทจังหวัดจันทบุรี สำนักงาน ปปช.ร่วมกับสำนักงานจังหวัดจันทบุรีได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ โดยนายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดการอบรมพร้อมมอบนโยบายการทำงานที่มุ่นเน้นคุณธรรมความโปร่งใส ป้องกันแก้ไขปัญหาทุจริตในวงราชการแก่ผู้เข้าประชุมที่ประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ได้พัฒนาเครื่องมือประเมินเชิงบวก เพื่อเป็นมาตรการป้องกันทุจริตและเป็นกลไกในการสร้างความตระหนักให้หน่วยงานภาครัฐมีการดำเนินงานอย่างโปร่งใสและมีคุณธรรม

โดยใช้ชื่อการประเมินคุณธรรมว่า การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ หรือการประเมิน ITA ซึ่งมีกรอบในการประเมินออกเป็น 5 ดัชนี คือ ดัชนีความโปร่งใส ดัชนีความพร้อมรับผิดชอบ ดัชนีความปลอดภัยจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน ดัชนีคุณธรรมในองค์กร และ ดัชนีคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน ซึ่งการประเมิน ITA ของจังหวัดจันทบุรีจะเป็นการประเมินในภาพรวมการบริหารงานของผู้ว่าราชการจังหวัดโดย พิจารณาจากผลการดำเนินงานของทุกส่วนราชการในราชการบริหารส่วนภูมิภาค และสามารถนำข้อมูลการประเมินไปเป็นแนวทางการขับเคลื่อนมาตรการเชิงบวกด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตซึ่งจะส่งผลต่อการยกระดับ ค่าดัชนีการรับรู้การทุจริตให้ดียิ่งขึ้น

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading