วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เทศบาลเมืองจันทบุรี แถลงข่าวงานประเพณีสงกรานต์วัดใหม่เมืองจันทร์

เทศบาลเมืองจันทบุรี แถลงข่าวงานประเพณีสงกรานต์วัดใหม่เมืองจันท์ ปีที่ 53 กำหนดจัดงาน 12 – 15 เม.ย.61 ส่วน สงกรานต์กลางคืนถนนข้าวทิพย์ปลอดเหล้า ออเจ้าปลอดภัย คืนวันที่ 12 เมษายน พร้อมรับความสนุกสนาน

วันนี้ ( 9 เม.ย.61 ) ที่อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี 2 นายวิเชษฐ์ เปลี่ยนโมฬี รักษาราชการแทน นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองจันทบุรี พร้อมด้วยผู้แทนผู้กำกับการ สภ.เมืองจันทบุรี ผู้แทน สสส. และผู้แทนคณะทำงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดจันทบุรี ได้ร่วมแถลงข่าว งานประเพณีสงกรานต์วัดใหม่เมืองจันท์ และ งานสงกรานต์ ถนนข้าวทิพย์ปลอดเหล้า ปีนี้ เทศบาลเมืองจันทบุรี ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดจันทบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สสส.และเครือข่ายประชาคมงดเหล้า ได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับประชาชน เยาวชน หนุ่ม สาว และนักท่องเที่ยว ได้เล่นน้ำสงกรานต์กลางคืนของวันที่ 12 เมษายน ต่อเนื่องไปจนถึง วันที่ 13 เมษายน เน้นรณรงค์งดเหล้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่จัดงานอย่างเด็ดขาด มีการเตรียมเจ้าหน้าที่รับฝาก ยึด ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ให้เข้ามาในบริเวณจัดงาน ตั้งแต่สี่แยกแวร์ซาย ไปถึงบริเวณสนามสามเหลี่ยมทุ่งนาเชย ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ที่เล่นน้ำให้สืบสานประเพณีอันดีงามของไทย เล่นน้ำสุภาพ แต่งกายสุภาพส่งเสริมความเป็นไทย มิดชิดไม่โป๊วาบหวิว ไม่ใช้กระบอกสูบน้ำที่มีความรุนแรง ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดจันทบุรี สำหรับพิธีกวนข้าวทิพย์ และพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์วัดใหม่เมืองจันท์ จะมีขึ้นเวลา 09.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน โดย นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธาน จุดเตา กวนข้าวทิพย์ หรือ ข้าว มธุ ปา ยาส ตามความเชื่อ ทาง พุทธศาสนาที่ใช้สาวพรหมจรรย์เป็นผู้ประกอบพิธี ส่วนขบวนแห่ พระพุทธสิหิงค์ และขบวนนางสงกรานต์ จะเคลื่อนขบวนในวัน ศุกร์ ที่ 13 เมษายน เวลา 12.00 น. เริ่มต้นขบวนจากหน้าวัดใหม่เมืองจันทบุรีไปตามถนนสายต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี วกกลับทางซอย ศรีจันท์ สู่วัดใหม่ จุดเริ่มต้น เสร็จแล้วจะมีพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ รวมทั้ง ผู้บริหารจังหวัดจันทบุรี

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading